สิ่งมีชีวิตยุคก่อนประวัติศาสตร์! นักวิทย์ฯ พบ “สัตว์สายพันธุ์ใหม่” ในแอนตาร์กติกา

ทีมนักสำรวจด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล พบสัตว์สายพันธุ์ใหม่ในแอนตาร์กติกา

อันที่จริงนักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นมันเมื่อหลายปีก่อน แต่พวกเขาไม่สามารถระบุลักษณะและชนิดของมันได้

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2008 มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้เข้าร่วมโครงการสำรวจที่เกี่ยวข้องกับทวีปแอนตาร์กติกา เพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตที่ไม่รู้จักในน่านน้ำแอนตาร์กติก

การสำรวจนี้กินเวลานานเกือบสิบปี ตั้งแต่ปี 2008 ถึง 2017 ทีมสำรวจได้ค้นหาสัตว์ทะเลแอนตาร์กติกจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปลาดาว ปลิงทะเล และปลาชนิดต่างๆ สัตว์ที่พบจำนวนไม่น้อยเป็นสายพันธุ์ที่นักวิทยาศาสตร์ไม่เคยเห็นมาก่อน

แต่เพื่อยืนยันตัวตนของพวกมัน จำเป็นต้องมีการทดสอบดีเอ็นเอ การเปรียบเทียบทางชีววิทยา และการวิเคราะห์ทางพันธุกรรม ซึ่งไม่ใช่โครงการเล็กๆ

เมื่อไม่นานมานี้ นักชีววิทยาทางทะเลแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้เริ่มงานระบุชนิดและสายพันธุ์ของสัตว์เหล่านั้น

ในที่สุดพวกเขาก็ค้นพบสปีชีส์ใหม่ชุดแรกที่สะดุดตาที่สุดคือ ดาวขนนกสตรอเบอรี่แห่งแอนตาร์กติก (Antarctic strawberry feather star) พวกมันมีแขน 20 ข้าง และมีความยาวประมาณ 8 นิ้ว โดยสปีชีส์ของสัตว์กลุ่มนี้ได้ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ยุคแรกของโลก (พวกมันปรากฏก่อนไดโนเสาร์เสียอีก)

พวกมันเป็นสัตว์ที่มีพื้นที่อยู่อาศัยกว้างมาก มันสามารถอยู่ในระดับน้ำทะเลที่ลึกตั้งแต่ 65 เมตรถึง 1,200 เมตร รูปร่างของมันดูแปลกตาราวกับสัตว์ที่มาจากโลกอื่น โดยเฉพาะตอนว่ายน้ำ มันเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเช่นเดียวกับดาวทะเล (ปลาดาว) แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ในหลายๆ จุด

ทีมนักสำรวจในครั้งนี้มีผู้นำ ได้แก่ เอมิลี่ แมคลาฟลิน, เนริดา วิลสัน และ เกรก รูส นอกจากดาวขนนกสตรอเบอรี่แล้ว พวกเขายังพบดาวขนนกพันธุ์อื่นๆ ในทะเลแถบทวีปแอนตาร์กติกอีกหลายชนิด โดยมีสัตว์ทะเลที่ได้รับการบันทึกในครั้งนี้ว่าเป็นสปีชีส์ใหม่อีก 3 ชนิดด้วยกัน

เครดิต miamiherald.com