นักวิจัยพบหัวลูกศรโบราณ อายุกว่า 3,000 ปี ทำจาก “วัตถุนอกโลก”

นักวิจัยมหาวิทยาลัยเบิร์นค้นพบอาวุธลักษณะคล้ายหัวลูกศรอายุ 3,000 ปี ในแหล่งขุดค้นทางโบราณคดีเมืองเมอริเกน (Mörigen) ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยคาดว่าอาวุธชิ้นนี้สร้างจาก “อุกกาบาต”

หัวลูกศรดังกล่าว ซึ่งมีความยาว 39 มม. อายุย้อนไปได้ถึงช่วงระหว่าง 900 ถึง 800 ปีก่อนคริสตกาล

สิ่งประดิษฐ์อายุเกือบ 3,000 ปีนี้ถูกสร้างขึ้นด้วย “เหล็กจากอุกกาบาตที่ตกลงในเอสโตเนีย”

นักวิจัยกล่าวว่า การพบหลักฐานว่ามีการใช้เหล็กอุกกาบาตตั้งแต่ช่วงต้นๆ ของประวัติศาสตร์นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ปกติเท่าไหร่ เพราะในเวลานั้น มนุษย์ยัง “ไม่รู้จัก” การหลอมเหล็กจากหมู่แร่ออกไซด์ จึงยากที่จะพบอุปกรณ์เครื่องใช้ หรืออาวุธที่ทำจาก “เหล็ก”

ที่ผ่านมา มีการพบวัตถุที่ทำจากเหล็กอุกกาบาตทั่วในตุรกี กรีซ ซีเรีย อิรัก เลบานอน อียิปต์ อิหร่าน รัสเซีย และจีน แต่วัตถุที่ถูกนำมาขึ้นรูปเป็นสิ่งประดิษฐ์หรืออาวุธนั้น เคยพบเพียง 2 ชิ้นเท่านั้นบนโลก โดยพบที่โปแลนด์ ส่วนหัวลูกศรในสวิตเซอร์แลนด์นี้ นับเป็นชิ้นที่ 3

นักธรณีวิทยาได้ทดสอบองค์ประกอบของหัวลูกศร พบว่าเป็นแร่ที่ไม่พบตามธรรมชาติบนโลก โดยคาดว่าเป็นแร่เหล็กจากอุกกาบาต กาลียาร์ฟ (Kaalijarv) ในประเทศเอสโตเนีย เนื่องจากอุกกาบาตลูกนี้พุ่งตกลงมาเมื่อประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล และ “ทำให้เกิดชิ้นส่วนอุกกาบาตขนาดเล็กจำนวนมาก”

แม้ว่าเดิมทีหัวลูกศรถูกพบที่ทะเลสาบบีลในช่วงศตวรรษที่ 19 แล้ว แต่มันถูกซ่อนไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เบิร์น จนเมื่อมีการตรวจสอบอีกครั้งถึงกลายเป็นประเด็นที่โลกจับตา

เครดิต thesun