OmniVision OV6948 กล้องถ่ายรูปที่มีขนาดเท่าเม็ดทราย

ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปมากทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอและสำหรับวันนี้เราขอเสนอกล้องถ่ายรูปที่มีขนาดเท่าเม็ดทรายเท่านั้น อีกทั้งกล้องตัวนี้ยังเป็นเจ้าของสถิติกล้องถ่ายวีดีโอที่เล็กที่สุดในโลกจาก Guinness Book อีกด้วย

OmniVision OV6948 กล้องถ่ายรูปขนาดจิ๋วที่ได้รับการบันทึกสถิติให้เป็นกล้องขนาดเล็กที่สุดในโลกตัวนี้มีขนาดเพียง 0.575 x 0.575 X 0.232 มิลลิเมตร เล็กเทียบเท่าขนาดของเม็ดทรายเลยทีเดียว

แต่ถึงจะมีขนาดเพียงเท่านี้แต่คุณภาพของกล้องตัวนี้ก็ไม่ธรรมดาด้วยความสามารถในการถ่ายวีดีโอมุมมองกว้าง Super-wide 120 องศา ได้ที่ความละเอียด 200×200 ที่ 30fps และยังมีเซ็นเซอร์ขนาดจิ๋วที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะแบบ RGB Bayer มีความละเอียดที่ 40,000 pixel แต่ละพิกเซลมีขนาด 1.75 ไมครอน แถมยังใช้พลังงานน้อยมากทำให้ไม่เกิดความร้อนสะสม และใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานอีกด้วย

ประโยชน์สูงสุดของกล้องขนาดเล็กที่สุดในโลกนี้ก็คือเครื่องมือในทางการแพทย์ เพราะถึงแม้ความละเอียดอาจจะดูต่ำหากเทียบกับกล้องถ่ายรูปทั่วๆ ไป แต่เราสามารถใช้กล้องนี้กับร่างกายมนุษย์ได้ทั้งการส่องดูในเส้นเลือด หรือช่วยเหลือในการผ่าตัดส่องกล้องกับอวัยวะส่วนสำคัญต่างๆ นับว่ามีประโยชน์อย่างมหาศาลเลยทีเดียว

เครดิต digitalcameraworld.com