นักวิทย์ฯ ทดสอบเซลล์แมมมอธอายุ 28,000 ปี และพบสัญญาณการคืนชีพ

วันนี้เราจะพาไปอ่านเรื่องราวการทดสอบเซลล์ของแมมมอธอายุ 28,000 ปี ที่ขุดพบในในช่วงปี 2011 ที่ไซบีเรีย ในตอนนั้นนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบมัมมี่ของช้างแมมมอธอายุกว่า 28,000 ปีตัวหนึ่ง ถูกฝังอยู่ในชั้นดินที่เป็นน้ำแข็งคงตัวหรือ “เพอร์มาฟรอส” และมีสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมา

แน่นอนว่าตั้งแต่วันนั้นมาเหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้พยายามใช้ประโยชน์จากความสมบูรณ์ของมัมมี่ช้างแมมมอธตัวนี้ในการทดลองต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงความพยายามในการคืนชีพแมมมอธด้วยการโคลนนิ่งด้วย

หลังจากผ่านไปเกือบ 8 ปี ในที่สุดเหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้ออกมารายงานความคืบหน้าของการทดลองสู่สายตาชาวโลกเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมานี้เองเหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้ออกมาแถลงถึงการ “คืนชีพ” ของเซลล์แมมมอธ หลังจากที่มีการปลูกถ่ายลงไปในไข่ของหนู

นี่เป็นการทดลองที่จัดทำขึ้นโดยการนำนิวเคลียสที่มีความสมบูรณ์ค่อนข้างสูงของช้างแมมมอธสายพันธุ์ Mammuthus primigenius ไปปลูกถ่ายไว้ในไข่ของหนูทดลองเพื่อสังเกตความเปลี่ยนแปลงของเซลล์ดังกล่าว

พวกเขาพบว่าการกระทำนี้จะทำให้โครโมโซมของช้างแมมมอธเกิดการปฏิกิริยาขึ้น และมีร่องรอยของการเริ่มต้นกระบวนการแบ่งตัวให้เห็น ซึ่งเป็นหลักฐานอย่างดีว่าแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 28,000 ปี เซลล์ก็ยังมีโอกาสที่จะกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง

แต่น่าเสียดายกระบวนการแบ่งตัวของเซลล์ช้างแมมมอธในไข่หนูกลับหยุดการทำงานลงกลางคันก่อนที่จะมีการแบ่งตัวเกิดขึ้นจริงๆ ซึ่งเป็นไปได้ว่ามีสาเหตุมาจากความเสียหายของเซลล์ที่นำมาใช้

ทีมนักวิทยาศาสตร์บอกว่าผลการทดลองที่ออกมานั้นทำให้พวกเขามั่นใจว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันยังไม่มีความก้าวหน้ามากพอที่จะโคลนนิ่งช้างแมมมอธได้ เพราะแม้ว่าพวกเขาจะใช้เซลล์ที่มีสภาพดีที่สุดในการทดลอง แต่ผลที่ออกมาก็ยังคงจบลงด้วยความล้มเหลวอยู่ดี

แต่ถึงอย่างนั้นการทดลองในครั้งนี้ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย Rebekah Rogers ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านชีวสารสนเทศของมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา กล่าวว่าแค่การที่นักวิทยาศาสตร์สามารถฉีดเซลล์ของช้างแมมมอธลงไปในไข่ของหนูได้ก็เป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์อยู่แล้ว

เพราะหากการทดลองของนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้เป็นไปตามที่อ้างจริงๆ ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะสามารถทำการตัดต่อยีนของหนู เพื่อให้ไข่ของหนูสามารถเข้ากันกับเซลล์ช้างแมมมอธได้มากกว่าในปัจจุบัน จนนำไปสู่กระบวนการแบ่งตัวที่สมบูรณ์มากขึ้นก็เป็นได้

ไม่แน่เหมือนกันว่าเมื่อวันนั้นมาถึง ความฝันที่จะได้เห็นช้างแมมมอธตัวเป็นๆ อีกครั้งของมนุษยชาติ อาจจะกลายเป็นจริงขึ้นมาก็เป็นได้

เครดิต livescience.com