11 เรื่องราวเกี่ยวกับงูยักษ์อนาคอนด้า ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

งูอนาคอนด้าเป็นงูชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความใหญ่โตและโหดร้ายเป็นอย่างมาก งูชนิดนี้อาศัยอยู่ในลุ่มแม่น้ำอเมซอนโดยในลุ่มแม่น้ำอเมซอนนี้จัดได้ว่างูอนาคอนด้าเป็นราชาของสัตว์กินเนื้อเลยก็ว่าได้ และนี่คือ 11 เรื่องราวเกี่ยวกับงูยักษ์อนาคอนด้า ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 งูอนาคอนด้าคืองูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในยุคปัจจุบันนี้ โดยพวกมันสามารถมีน้ำหนักได้มากถึง 250 กิโลกรัม และจัดเป็นราชาของสัตว์กินเนื้อในลุ่มแม่น้ำอเมซอน

#2 งูอนาคอนด้าเป็นนักล่าที่มีพลังมากที่สุดในโลก มันจู่โจมได้อย่างรวดเร็วประมาณ 20 ฟุต/วินาที

#3 งูอนาคอนด้าไม่มีประสาทรับเสียง แต่จับความสั่นสะเทือนบนพื้นดินได้

#4 พวกมันมีความพิเศษในการรับรังสีอินฟราเรดที่ช่วยตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่น้อยกว่า 1 องศาได้ แม้ในระยะไกล

#5 พวกมันไม่มีพิษและใช้วิธีการฆ่าเหยื่อด้วยการรัด โดยพวกมันจะขดรัดเหยื่อเป็นม้วนสองถึงสามรอบ แล้วก็จะรัดแน่นขึ้นเรื่อยๆ

#6 แรงกดมหาศาลที่งูอนาคอนด้าสร้างขึ้นทำให้เหยื่อเกิดอาการหดตัวของเส้นเลือดใหญ่ที่ส่งเลือดเข้าไปยังหัวใจ ส่งผลให้ระบบหมุนเวียนเลือดหยุดทำงาน และไม่สามารถไหลไปเลี้ยงสมองได้ แม้ว่าหัวใจจะเต้นอยู่ก็ตาม

#7 งูอนาคอนด้าสามารถกลั้นหายใจใต้น้ำได้นานถึง 10 นาที

#8 งูอนาคอนด้าใช้เวลา 6-9 เดือนเพื่อให้กำเนิดลูก ซึ่งแต่ละครั้งจะออกลูกประมาณ 10–40 ตัว และลูกๆ ของมันต้องใช้ชีวิตโดยลำพังตั้งแต่เกิด

#9 ชาวพื้นเมืองอเมริกาใต้ให้ความนับถืองูอนาคอนด้าดั่งเทพเจ้า

#10 งูอนาคอนด้าสามารถปลดขากรรไกรได้ 180 องศาและมันยังสามารถกลืนเม่นพร้อมขน รวมถึงกวางตัวเล็กๆ ลงท้องได้โดยที่ไม่มีอันตรายใดๆ ต่อกระเพาะเลยสักนิด

#11 งูอนาคอนด้าใช้เวลา 8 ชั่วโมงในการเขมือบนกกระสา และหลังจากนั้น 2 สัปดาห์น้ำย่อยในกระเพาะก็จะละลายทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นขนนก กระดูก และจงอยปาก

เครดิต insider.com