9 สิ่งที่ไม่ควรทิ้งลงท่อระบายน้ำ รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่ต้องเสียค่าซ่อมที่หลัง

การทิ้งขยะ เศษอาหาร หรือสิ่งของต่างๆ ลงไปในที่ที่ไม่สมควรทิ้งนั้นอาจก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีหลายเท่า โดยเฉพาะท่อน้ำที่ทั้งแคบและโค้งงอ เพราะจะทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันและเกิดความเสียหายได้ และนี่คือ 9 สิ่งที่ไม่ควรทิ้งลงท่อระบายน้ำ รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่ต้องเสียค่าซ่อมที่หลัง จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 ข้าวและเส้นพาสต้า

ข้าว เส้นพาสต้า หรืออาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งนั้นอาจจะดูเหมือนย่อยสลายได้ไม่ยาก และสามารถไหลผ่านท่อไปได้อย่างง่ายดาย แต่ในความเป็นจริงเมื่อมันรวมเข้ากับน้ำก็จะขยายขนาดใหญ่ขึ้นจนทำให้ท่อน้ำอุดตันได้ในที่สุด

#2 เปลือกไข่

หลายคนเข้าใจผิดว่าเมื่อทุบเปลือกไข่เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วก็สามารถทิ้งลงท่อได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร แต่ความจริงแล้วเปลือกไข่เหล่านั้นสามารถติดอยู่บริเวณใดบริเวณหนึ่งในท่อได้ง่ายมาก และก็จะเกิดการสะสมจนกลายเป็นภูเขาเปลือกไข่

#3 แป้ง

ลองนึกภาพแป้งที่ถูกผสมเข้ากับน้ำจนกลายเป็นก้อนเหนียวๆ ดูสิ แค่นี้เราก็คงนึกภาพออกแล้วว่าทำไมเราจึงไม่ควรเทแป้งทิ้งลงไปในท่อโดยตรง

#4 ยา

คนส่วนใหญ่คิดว่ายานั้นสามารถละลายในน้ำได้อย่างง่ายดายจึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ความจริงแล้วมันทำให้น้ำทิ้งเจือปนไปด้วยสารต่างๆ จากยาได้ และไหลลงไปสู่ธรรมชาติ

#5 เส้นผม

เส้นผมคืออีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ท่อน้ำอุดตันได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะเส้นผมยาวๆ ที่สามารถพันกันจนยุ่งเหยิงได้ และมันก็จะรวมตัวกันกลายเป็นก้อนกลมๆ ที่ติดค้างอยู่ในท่อของเรา แค่คิดก็ขนลุกแล้ว

#6 สติกเกอร์จากขวดสินค้าต่างๆ

แม้กระทั่งสติ๊กเกอร์ชิ้นเล็กๆ ก็เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม และควรที่จะทิ้งลงในถังขยะแทนที่จะทิ้งลงไปในท่อ เพราะนอกจากมันจะย่อยสลายได้ยากเกือบๆ เท่าพลาสติกแล้วยังมีส่วนผสมของกาวเหนียวๆ อีกด้วย

#7 อุปกรณ์ก่อสร้าง

อุปกรณ์ก่อสร้างทุกชนิดเป็นสิ่งที่ไม่ควรทิ้งลงไปในท่อน้ำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะทำมาจากวัสดุอะไรก็ตาม

#8 ก้นบุหรี่

ก้นบุหรี่อาจเป็นเพียงเศษขยะชิ้นเล็กๆ แต่เมื่อโดนน้ำแล้วมันจะขยายใหญ่ขึ้นจนเต็มท่อ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังและทิ้งให้เป็นที่เป็นทางมากกว่านำมาโยนลงท่อ

#9 ผ้าอนามัย

ทุกคนทราบดีว่าผ้าอนามัยชนิดต่างๆ นั้นถูกทำขึ้นมาเพื่อดูดซับของเหลวโดยเฉพาะ ดังนั้นถ้าเราทิ้งลงไปในท่อน้ำมันก็จะทำการดูดซับน้ำที่อยู่ในท่อและก็จะขยายขนาดขึ้นจนท่ออุดตันได้เช่นกัน

เครดิต brightside.me