8 ฉากในภาพยนตร์เรื่องดังที่เราคิดว่าใช้ CG แน่ๆ แต่แท้จริงแล้วไม่ได้ใช้

ในภาพยนตร์ในยุคปัจจุบัน เราได้เห็นฉากอลังการที่สมจริงยิ่งขึ้น อันเนื่องมาจากการพัฒนาของเทคโนโลยีที่เรียกว่า คอมพิวเตอร์กราฟิก หรือ CGI แต่วันนี้เราไม่ได้นำฉากของภาพยนตร์ชื่อดังที่ใช้ CGI สุดอลังการมาให้ได้ชมกัน แต่เราจะนำฉากที่ไม่ได้ใช้ CGI แต่เหมือนกับใช้ CGI มาให้ได้ดูกันต่างหากล่ะ จะมีฉากจากเรื่องไหนกันบ้างนั้นเราไปรับชมกันเลย

#1 Inception

ภาพยนตร์ชื่อดังผลงานของผู้กับกำ Christopher Nolan อย่าง Inception นั้นถือว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ได้รับเสียงชมในเรื่องของภาพและสเปเชียลเอฟเฟกต์เป็นอย่างมาก แต่รู้หรือไม่ว่าในฉากนี้ ไม่ได้มีการใช้ CGI ใดๆ ทั้งสิ้น

ใครที่เคยดูฉากนี้ก็คงคิดว่าใช้ CGI แน่ๆ จริงไหม

แต่ความจริงแล้วพวกเขาสร้างกล่องทางเดินห้องโถงขนาดใหญ่กว่า 30 เมตร ที่สามารถหมุนไปมาได้

และให้นักแสดงเข้าไปเล่น เพื่อความสมจริงของแรงโน้มถ่วง

#2 Mission: Impossible Ghost Protocol

สำหรับซีรีส์ของ Mission: Impossible ที่ Tom Cruise แสดงนำ เราคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า Tom Cruise ของเราเป็นพวกเล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้สแตนอิน ไม่ใช้ตัวแสดงแทน

และในฉากสุดหวาดเสียวข้างบนนี้ Tom Cruise ก็ไม่พลาดที่จะปีนตึกเองโดยไม่ใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์หรือสตั๊นต์แมนแสดงแทน

#3 Skyfall

Skyfall เป็นอีกหนึ่งภาคชื่อดังของซีรีส์ภาพยนตร์สายลับ James Bond 007 ซึ่งแต่ละภาคก็จะมีฉากบู๊ให้ผู้ชมดูกันอย่างสนุกสุดมัน เช่นกันกับในภาคนี้ก็มีฉากที่ James Bond ต้องไปบู๊กับศัตรูบนรถไฟ แต่คราวนี้ Daniel Craig กลับตัดสินใจที่จะไม่ใช้สตั๊นหรือสเปเชียลเอฟเฟกต์ เขาเลือกที่จะถ่ายทำฉากบู๊บนรถไฟด้วยตัวเอง โดยที่มีแต่สลิงขึงไว้เท่านั้น

#4 Jurassic Park

Jurassic Park ถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ทำให้ผู้กำกับอย่าง Steven Spielberg ถูกขนานนามว่าเป็นพ่อมดแห่งวงการฮอลลีวูด อย่างในฉากที่เราเห็น หลายๆ คนก็คงคิดว่าเจ้า T-Rex ยักษ์ตัวนั้นคงต้องใช้ CGI ในการถ่ายทำเป็นอย่างแน่นอน

แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่เลยเพราะเจ้าไดโนเสาร์ขนาดยักษ์นั้นเป็นของจริงที่มีน้ำหนักประมาณ 4,000 กิโลกรัม ที่โครงของมันทำมาจากโลหะและเคลื่อนไหวได้ด้วยมอเตอร์ไฮดรอลิค

#5 Spider-Man (2002)

หากใครได้เห็นฉากที่ Tobey Mcguire รับอาหารในฉากนี้ หลายๆ คนคงคิดว่ามีการใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์อย่างแน่นอน แต่จริงๆ แล้วมันคือฝีมือของ Tobey ที่ถ่ายทำฉากนี้อยู่ประมาณ 156 ครั้งเท่านั้นเอง ขนาดที่ Kristen Dunst คนที่เล่นเป็น Mary Jane ยังต้องแสดงความทึ่งกับความสามารถของ Tobey ว่า นั่นมันฝีมือของ Tobey ทั้งหมดเลยนะ น่าทึ่งมากๆ พวกเขาใช้กาวติดมือของเขาไว้กับถาดอาหารน่ะ

#6 Iron Man

ฉากที่น่าสนใจฉากหนึ่งของเรื่องก็คือตอนที่ เปปเปอร์กำลังดึงเครื่องปฏิกรณ์ออกจากหน้าอกของโทนี่ เราคิดว่าฉากนี้ต้องใช้ CG แน่ๆ แต่เปล่าเลย เพียงแต่เป็นการสร้างหน้าอกเทียมที่มีรูขึ้นมานั่นเอง

#7 28 Days Later

ถ้าใครเคยดูหนังเรื่องนี้ของ ผกก.แดนนี่ บอยล์ ฉากเมืองลอนดอนร้างต้นเรื่องไม่ได้ใช้ CGI มาสร้างเมืองร้างจำลองแต่อย่างใด เพราะจริงๆ แล้ว เค้าใช้วิธีถ่ายทำแต่เช้าตรู่ ไม่ต้องมีการปิดถนน ไม่ต้องขอความร่วมมือใคร แล้วก็ให้นักแสดง ลงไปเดินในฉากจริงๆ แต่ว่าต้องใช้เวลาถ่ายทำให้สั้นที่สุด

#8 Interstellar

หลายคนที่ชมภาพยนตร์เรื่องนี้คงเห็นไร่ข้าวโพดขนาดใหญ่สุดลูกหูลูกตา ซึ่งนั่นถูกผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน สั่งให้ปลูกขึ้นมาถึง 500 เอเคอร์ และหลังจากที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้เสร็จ เขาก็ขายข้าวโพดทิ้งเพื่อเอาทุนคืน

เครดิต thechive.com