7 เกร็ดความรู้ของสิ่งต่างๆ รอบตัว ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ปกติแล้วในชีวิตประจำวันของเราแต่ละวัน เราจะได้หยิบจับสิ่งของต่างๆ โดยที่บางทีเราแทบจะไม่ทันได้สังเกตเลยว่า สิ่งของพวกนั้นก็แฝงความลับเล็กๆ ไว้เหมือนกัน และนี่คือ 7 เกร็ดความรู้ของสิ่งต่างๆ รอบตัว ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 ทำไมกระจกบนเครื่องบินถึงต้องเป็นวง

แรกสุดกระจกบนเครื่องบินยังคงเป็น 4 เหลี่ยม จนกระทั่งปี 1953 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกสองลำ ซึ่งเป็นผลมาจากกระจกทรงสี่เหลี่ยม เพราะว่ามุมของกระจกเป็นเหมือนจุดอ่อน ทำให้มันง่ายต่อการแตกหักเมื่อเจอกับแรงดันของอากาศ กระจกที่มีลักษณะโค้งมนจึงสามารถกระจายแรงกดอากาศได้ดีกว่า

#2 รูตรงกลางโดนัท

โดนัทมีรูไว้ทำไม? บางทฤษฎีก็บอกว่าสาเหตุที่โดนัทมีรูตรงกลางก็เพราะ ในสมัยยุคกลางภูมิปัญญาการทำขนมปังของคนยุคนั้นยังไม่สามารถเจาะรูตรงกลางโดนัทได้ และอีกทฤษฎีที่น่าสนใจนั่นคือ ที่โดนัทต้องมีรูตรงกลางก็เพราะ โดนัทเกิดจากการนำแป้งลงไปทอด และรูตรงกลางก็จะช่วยทำให้ขนมปังสุกอย่างทั่วถึงนั่นเอง

#3 ลูกศรตรงหน้าปัดเกจบอกน้ำมัน

หลายคนอาจจะยังไม่เคยสังเกตเห็นจุดเล็กๆ ตรงนี้มาก่อน ความจริงแล้วมันเป็นสัญลักษณ์ที่จะบอกเราว่าฝาเติมน้ำมันอยู่ฝั่งไหนนั่นเอง

#4 รอยหยักข้างเหรียญ

หนึ่งในทฤษฎีที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือได้อธิบายไว้ว่า ในยุคแรกเงินตราถูกผลิตขึ้นมาจากการนำเหล็กมาตัดแบ่งให้ได้รูปทรง จนต่อมาได้มีภูมิปัญญาการผลิตเหรียญกษาปณ์ที่เรียกว่า Reeding ซึ่งจุดประสงค์ในการออกแบบรอยหยักก็เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเหรียญในสมัยนั้น และดูเหมือนว่าวิธีนี้จะใช้ได้ผลมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบันนี้เลยล่ะ

#5 ลายทางบนหัวแจ็คของหูฟัง

ลายทางสีๆ ตรงหัวแจ็คหูฟังเอาไว้ทำอะไร? ในทางเทคนิคแล้วถ้าหากไม่มีแทบลายทางตรงหัวแจ็คนั่น เราจะสามารถได้ยินเสียงจากหูฟังออกมาเพียงแค่ข้างเดียวเท่านั้น

#6 ทำไมปุ่มภาษาอังกฤษบนคีย์บอร์ดถึงไม่เรียงตามตัวอักษร

ผู้คิดค้นเริ่มจากการให้มันเรียงตัวอักษร ABCD จนกระทั่งพบว่ามันไม่โอเคเท่าไหร่ เพราะคำที่ใช้บ่อยๆ นั้นไม่รองรับกับการจัดวางปุ่มแบบนั้น (เช่น s-h , t-h , o-u) มันลำบากจนเกินไป ก็เลยกระจายๆ มันออกไปซะเลย เกิดเป็นแป้นพิมพ์แบบ QWERTY ขึ้นมา

#7 ทำไม Trailers หนังถึงต้องฉายตอนก่อนหนังเริ่ม

คำว่า Trailers นั้นแปลว่า รถพ่วง หรือสิ่งที่พวงตามท้ายมา แต่ว่าทำไมมันถึงถูกนำมาฉายตอนก่อนหนังเริ่มล่ะ? เหตุผลก็คือแรกสุดพวกเขานำมันไปฉายไว้ตอนหนังจบ แต่คนดูส่วนใหญ่จะเดินออกโรงไปก่อนตลอด เขาจึงย้ายมันมาฉายก่อนหนังเริ่มแทน

เครดิต brightside.me