15 สิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากสาขาต่างๆ ที่จะทำให้ทุกคนประหลาดใจ

มาติดตามเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งที่เคยมีอยู่จริงแต่สูญพันธุ์ไปแล้ว และบางสิ่งนั้นก็ยังคงมีอยู่จริงในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่และอายุยืนยาวที่สุดในโลก หรือสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกยุคปัจจุบันอย่างวาฬสีน้ำเงิน อยากเห็นภาพของจริงกันแล้วใช่ไหมล่ะ ถ้าพร้อมแล้วมาติดตามกันเลย

#1 ต้น Sequoia ต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่และอายุยืนยาวที่สุดในโลก

ต้นไม่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกต้นนี้ มีความสูง 275 ฟุต และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 26 ฟุต และยังมีอยู่จริงที่ Sequoia National Park ป่าต้นไม้ยักษ์โบราณที่อายุไม่ต่ำกว่า 2,000 ปี อุทยานแห่งนี้เขาโด่งดังในเรื่องความมหึมาของต้น Red wood สายพันธุ์ Sequoia tree และ General Sherman Tree ต้นไม้ที่ใหญ่และมีอายุยืนยาวที่สุดในโลกและไม่ได้มีแค่ต้นเดียวแต่มีเป็นป่าเลย

#2 หมียักษ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในช่วงยุคน้ำแข็ง

หมียักษ์เป็นสัตว์ที่มีขากรรไกรที่แข็งแรงมากและมีความสูงถึง 4.5 เมตร และได้สูญพันธุ์ไปเมื่อ 14,000 ปีก่อน

ขนาดของหมียักษ์เมื่อเทียบกับคน

#3 เห็ดราที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Armillaria ostoyae เป็นอีกชื่อเรียกของเชื้อราสายพันธุ์ Humongous Fungus เป็นเชื้อราที่ซ่อนอยู่ใต้ดิน สามารถแพร่กระจายได้กว่า 8.4 ตารางกิโลเมตร พบได้ในในป่าแห่งชาติ Malheur ในรัฐโอเรกอน

#4 Merostomes สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เมอโรสโทมาทา จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เป็นสัตว์น้ำที่แบ่งออกได้เป็น 2 อันดับ ได้แก่ Eurypterida หรือ แมงป่องทะเล ซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้ว กับ Xiphosura หรือ แมงดาทะเล ที่ยังคงสืบเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน โดยเมอโรสโมมาทาได้พัฒนาแยกออกมาจากอาร์โธรโพดาเมื่อกว่า 480 ล้านปีมาแล้ว

โดยตัวเต็มวัยมีขนาดใหญ่ถึง 2.5 เมตร

#5 วาฬสีน้ำเงินสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตลอดกาล

วาฬสีน้ำเงินในขนาดปกติโดยทั่วไปจะยาวประมาณ 26-29 เมตร แต่ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมีความยาว 31.2 เมตร น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ ประมาณ 100-200 ตัน เฉพาะลิ้นก็มีน้ำหนักเกือบเท่าช้างหนึ่งตัว หัวใจมีขนาดเท่ารถยนต์คันหนึ่ง และเส้นเลือดบางเส้นกว้างขนาดที่มนุษย์พอจะลงไปว่ายน้ำได้ และครีบหางก็มีขนาดกว้างกว่าปีกของเครื่องบินโดยสารขนาดเล็ก

วาฬสีน้ำเงินจัดเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา มีขนาดใหญ่กว่าไดโนเสาร์ชนิดที่เคยมีบนโลก ปัจจุบันเหลือวาฬสีน้ำเงินไม่ถึง 10,000 ตัวแล้ว

#6 คิงคองยักษ์ หรือชื่อว่า Gigantopithecus สัตว์ตระกูลลิงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

พวกมันเคยอาศัยอยู่ในดินแดนที่ปัจจุบันคือ จีน เวียตนาม อินเดีย วานรเหล่านี้จัดเป็นลิงไร้หางที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยชนิดที่ใหญ่ที่สุดอาจสูงขณะยืนสองขาถึงสามเมตรและหนักเกือบ 600 กิโลกรัม พวกมันกินไผ่เป็นอาหาร

ฟอสซิลของวานรเหล่านี้ถูกพบครั้งแรกใน ปี 1953 โดยราล์ฟ ฟอน โคนิกสวาด์ล ที่ร้านขายยาจีนแผนโบราณ โดยชิ้นส่วนที่พบคือฟันและกระดูกบางส่วน ซึ่งถูกเชื่อว่าเป็นกระดูกมังกรและถูกบดเป็นผงเพื่อใช้ผสมยา โคนิกสวาด์ลได้ตั้งชื่อฟอสซิลที่พบนี้ว่า ไจแกนโธพิธิคัส

#7 Quetzalcoatl สัตว์ปีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

Quetzalcoatl อาศัยอยู่ในโลกเมื่อ 66-68 ล้านปีก่อน เป็นสัตว์ปีกสายพันธุ์เทอโรซอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่เคยมีโลกใบนี้ขึ้นมา

#8 The Great Barrier Reef แนวประการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เกรตแบร์ริเออร์รีฟ เป็นพืดหินปะการังที่ยาวที่สุดในโลก ยาวกว่า 2,000 กิโลเมตร อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย เริ่มตั้งแต่แหลมยอร์ก (Cape York) ซึ่งอยู่ไกลขึ้นไปทางเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ลงมาถึงบันดะเบอร์ก (Bundaberk) ทางตอนใต้ ครอบคลุมดูแลพื้นที่ 345,000 ตารางกิโลเมตร

แนวปะการังมีสิ่งชีวิตมากมาย ทั้งปะการังชนิดอ่อน และชนิดแข็ง สีสวยกว่า 350 ชนิด ตลอดจนปลา และสิ่งมีชีวิตในทะเลที่ต่างๆ อีก 1500 ชนิด

#9 Rafflesia หรือที่รู้จักกันในนาม บัวผุด

สกุลบัวผุดเป็นสกุลของพืชเบียนที่เป็นพืชมีดอก มีสมาชิกประมาณ 28 สปีชีส์ พบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ ถือว่าเป็นดอกไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 100 ซม.

#10 นกยักษ์ Argentavis

นกตัวใหญ่ที่สุดในโลกที่บินได้ และเคยมีชีวิตเมื่อประมาณ 6 ล้านปีก่อน ขนาดปีกเมื่อกางออกเต็มที่จะกว้างถึง 7 เมตร มันเคยอยู่บริเวณเทือกเขาแอนดีส ในอเมริกาใต้ รวมทั้งที่ราบปัมปาส ในประเทศอาร์เจนตินา มันมีน้ำหนักพอๆ กับเครื่องบิน “ไลต์แอร์คราฟต์” เลยทีเดียว (หนักราว 68 กิโลกรัม)

#11 กวางยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก

กวางยักษ์ชนิดนี้อยู่บนโลกของเราเมื่อ 2 ล้านปีก่อน สูญพันธุ์เพราะเขาของมันมีขนาดใหญ่กว่า 5 เมตร ที่ทำให้มันเคลื่อนไหวและหากินได้ลำบาก

#12 Titanoboa งูที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ไททันโอโบอาเป็นงูที่ไม่มีพิษที่คล้ายกับงูเหลือมหรืองูหลาม มักพบฟอสซิลในทวีปอเมริกากลางและเกาะมาดากัสการ์ในปัจจุบัน นักบรรพชีวินวิทยาเชื่อว่าไททันโอโบอามีรูปร่างลักษณะและมีพฤติกรรมคล้ายงูอนาคอนดา โดยหากินในน้ำ ซึ่งอาหาร ได้แก่ จระเข้และปลาขนาดใหญ่

ไททันโอโบอามีความยาวเฉลี่ยประมาณ 13 เมตร และอาจยาวได้ถึง 15 เมตร หนักถึง 2 ตัน โดยชื่อของมันเป็นภาษาลาติน แปลได้ว่า “งูยักษ์จากแซร์อาโฮน” (Titanic boa from Cerrejon) ซึ่งมาจากชื่อเมืองแซร์อาโฮน ซึ่งเป็นเหมืองแร่ ในประเทศโคลอมเบีย ซึ่งเป็นที่ๆ ค้นพบซากฟอสซิลของมันเป็นครั้งแรก

ซากฟอสซิลของไททันโอโบอา ที่ค้นพบเป็นกระดูกสันหลัง จำนวน 180 ชิ้น คาดว่าน่าจะเป็นของงูทั้งหมด 12 ตัว ค้นพบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2007 ซึ่งกระดูกสันหลังนั้นมีขนาดใหญ่กว่ากระดูกสันหลังของงูอนาคอนดามาก จากการวิเคราะห์และคำนวณด้วยเครื่องมือต่างๆ พบว่า ไททันโอโบอามีชีวิตอยู่ในยุคพาลีโอซีน 58-60 ล้านปีก่อน

#13 ขนุนผลไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ขนุนเป็นผลไม้ยืนต้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความยาวถึง 90 ซม. และเส้นผ่านศูนย์กลาง 50 ซม.

#14 ถ้ำสวรรค์ Son Doong

ถ้ำ Son Doong อยู่ในอุทยานแห่งชาติ Phong Nha-Kẻ Bàng ประเทศเวียดนาม เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและสวยที่สุดในโลกเท่าที่มีการค้นพบในปัจจุบัน ลองดูขนาดเต็นท์เทียบกับขนาดของถ้ำดูแล้วจะรู้ว่าถ้ำแห่งนี้ใหญ่มาก

#15 Amphicoelia ไดโนเสาร์กินพืชที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

สัตว์ชนิดนี้อยู่บนโลกของเราเมื่อ 145-161 ล้านปีก่อน เป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่มากโดยมีความ 58 เมตร

เครดิต buzzfeed.com