12 ความรู้เรื่องเงินๆ ทองๆ ที่จะช่วยให้พวกเรามีเงินเก็บเพิ่มขึ้นได้

เชื่อว่าเราทุกคนล้วนอยากมีความฝันที่ต้องการทำให้สำเร็จ ซึ่งความฝันส่วนใหญ่ก็ต้องใช้ทุนทรัพย์ในการไขว่คว้ามาด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกก็คือการหาเงินและเก็บออม เพื่อนำมาต่อยอดความฝันให้กลายเป็นจริง

สำหรับวันนี้แอดจะพาไปดูเคล็ดลับการออมเงิน ที่จะทำให้เราทุกคนมีเงินมากพอสำหรับการใช้ชีวิตหรือการออกไปตามหาความฝัน ซึ่งจริงๆ แล้วการเก็บออมเงินก็ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ยาก เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง

#1 เราควรนึกถึงความคุ้มค่าของสิ่งที่ซื้อมามากกว่าเปรียบเทียบเฉพาะราคาที่ถูกหรือแพงเท่านั้น โดยเฉพาะสิ่งที่เราต้องใช้งานเป็นประจำทุกวัน ที่เมื่อซื้อของที่มีราคาถูก ก็อาจจะต้องซื้อซ้ำบ่อยๆ เพราะพังเสียหายได้ง่ายกว่า

#2 ให้ความสำคัญกับ “สิ่งที่จำเป็น” ไม่ใช่ “สิ่งที่อยากได้” ถ้าหากว่าคนเรามีสิ่งที่จำเป็นครบถ้วนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นน้ำ อาหาร ที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า ความปลอดภัย หรือความสัมพันธ์ที่ดี เราก็จะไม่ต้องการสิ่งฟุ่มเฟือยมาเติมเต็ม

#3 รถยนต์เป็นพาหนะที่จำเป็นสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่การซื้อรถใหม่ป้ายแดงนั้นอาจจะไม่ได้คุ้มค่าอย่างที่เราคิด เพราะรถยนต์เมื่อซื้อมาเพียงไม่กี่ปีก็จะกลายเป็นรถเก่าตกรุ่น จึงควรเลือกซื้อรถยนต์มือสองที่ยังมีสภาพดีมาใช้แทน

#4 บริหารจัดการค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนด้วยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย บางครั้งเราเองก็ไม่รู้ตัวเลยว่าเราใช้จ่ายไปกับสิ่งใดมากที่สุด เมื่อทำบัญชีและบริหารจัดการอย่างเหมาะสมแล้วก็จะสามารถควบคุมการใช้เงินได้ง่ายขึ้น

#5 อย่าสนใจค่านิยมของสังคมมากเกินไป บางคนไม่ได้ต้องการชีวิตที่หรูหราฟู่ฟ่า แต่กลับต้องทำงานหนักเพื่อหาเงินมาซื้อของที่จะทำให้ตัวเองดูดีขึ้น ซึ่งเรานั้นไม่ควรปล่อยให้คนอื่นมาตัดสินชีวิตของเราเอง

#6 การลงทุนที่ดีที่สุดคือการลงทุนกับตัวเอง เพราะเราคือคนเดียวที่สามารถควบคุมชีวิตและพฤติกรรมของตนเองได้ ถ้าเราลงทุนให้กับการศึกษาหาความรู้ วันหนึ่งความรู้ที่มีอยู่ก็จะทำให้เราสามารถหาเงินได้อย่างมากมายมหาศาล

#7 การให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินนั้นไม่ใช่ความคิดที่ดีเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะเพื่อนหรือญาติพี่น้อง ที่ยิ่งสนิทกันมากเท่าไหร่โอกาสที่จะได้เงินคืนก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น และมีแต่จะสูญเสียมิตรภาพดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

#8 การซื้อของที่ต้องการนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่ต้องสำรวจตัวเองให้ดีว่ามันเป็นสิ่งที่เราต้องการหรือจำเป็นต้องใช้จริงหรือไม่ และสามารถทำได้ด้วยการคิดทบทวนอย่างน้อย 1 วันหรือ 24 ชั่วโมงก่อนจะตัดสินใจซื้ออะไร

#9 การไปช้อปปิ้งคนเดียวนั้นมีข้อดีมากกว่าที่หลายคนคิด เพราะการไปช้อปปิ้งกับเพื่อนจะทำให้เราซื้อของมากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว แต่การไปช้อปปิ้งคนเดียวจะทำให้เรามีสติและคิดทบทวนได้อย่างรอบคอบมากกว่า

#10 การซื้อของลดราคาอาจเป็นการช่วยประหยัดเงิน แต่ถ้าหากว่าเราซื้อของลดราคาทุกครั้งที่จำเป็นก็ไม่มีประโยชน์ นอกจากนี้บางครั้งของที่ติดป้ายลดราคาก็อาจจะไม่ใช่ของที่ราคาถูกที่สุดเสมอไป

#11 เลือกใช้คนให้เหมาะสมกับหน้าที่ ไม่ใช่ทุกคนในบ้านที่จะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม ยกตัวอย่างเช่นสามีก็อาจจะเสียเงินมากกว่าภรรยาเมื่อต้องทำหน้าที่ซื้อของเข้าบ้าน จึงควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของภรรยาเป็นหลัก

#12 คำนวณรายรับ-รายจ่ายให้พอดีกัน เราทุกคนควรหาเงินได้มากกว่าเงินที่ต้องใช้ทั้งหมดอย่างน้อย 30% ถ้าหากว่ายังไม่สามารถหาเงินมากกว่าจำนวนเงินที่จำเป็นต้องใช้ได้ ก็ถึงเวลาที่ต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างแล้ว

เครดิต brightside.me