15 เรื่องราวที่พิสูจน์ว่าโลกของเราเต็มไปด้วยเรื่องน่าสนใจ

โลกของเรานั้นเป็นอะไรที่ใหญ่โตและน่าค้นหาความรู้ อีกทั้งโลกใบนี้ยังมีสิ่งที่เราไม่เคยเห็นอยู่อีกมาก และบางครั้งโลกก็สร้างสรรค์เรื่องใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนมาให้เราได้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ ราวกับว่าโลกนั้นไม่อยากให้คนเราหยุดเรียนรู้เลยก็ไม่ผิดนัก และนี่คือ 15 เรื่องราวที่พิสูจน์ว่าโลกของเราเต็มไปด้วยเรื่องน่าสนใจ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกมีความสูง 379.7 ฟุต อยู่ที่อุทยานแห่งชาติรัฐเรดวุด สหรัฐอเมริกา ถูกตั้งชื่อว่า Hyperion ซึ่งเป็นชื่อของยักษ์ไททันในตำนานกรีก เป็นเจ้าแห่งแสงและหนึ่งในผู้ควบคุมสี่มุมโลก

#2 รู้ไหมว่า Steven Spielberg เคยอยากกำกับหนังเรื่อง James Bond แต่ก็ถูกปฏิเสธไป นั่นทำให้เขาเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้ George Lucas ฟัง ก่อนที่พวกเขาจะสร้างหนัง James Bond ที่เหนือยิ่งกว่า James Bond ขึ้นมา หนังเรื่องนั้นมีชื่อว่า Indiana Jones

#3 เช่นเดียวกับที่ทารกของมนุษย์ดูดจุกนมหรือนิ้วของตัวเอง ลูกช้างก็มีการดูดงวงของตัวมันเองในลักษณะเดียวกัน แถมยังดูดด้วยเหตุผลเดียวกับมนุษย์อีกด้วย นั่นคือการหาอะไรดูดเพื่อทดแทนนมแม่นั่นเอง

#4 ในปี 1982 Michael Fagan สามารถแอบเข้าไปในราชวัง Buckingham ได้สำเร็จ เขาเข้าไปทำอะไรอย่างนั้นเหรอ ชายหนุ่มเข้าไปทานชีสแล้วก็เดินไปเดินมาอยู่ราวๆ 30 นาที ก่อนที่จะไปนั่งจิบไวน์บนบัลลังก์ และออกจากราชวังไป

#5 คนที่อาศัยอยู่ใน Kalachi ที่คาซัคสถานเป็นโรคประหลาด พวกเขามักรู้สึกเหนื่อยและบางครั้งก็หลับไปนานมากถึง 1 สัปดาห์ นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากพยายามหาหลักฐานมาไขปริศนานี้ โดยข้อสันนิษฐานที่น่าเชื่อถือมากที่สุดบอกว่า อาการที่ว่านี้เกิดจากก๊าซพิษจากเหมืองยูเรเนียมในบริเวณใกล้เคียงนั่นเอง

#6 ต้นไม้ก็นอนหลับนะ จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย TU Wien ในเวียนนา ออสเตรีย พบว่าต้นไม้ก็สามารถนอนหลับได้ และเมื่อต้นไม้เข้าสู่ช่วงหลับลึก กิ่งของพวกมันจะตกลงมามากกว่าปกติ

#7 ตุ๊กตาบาร์บี้ ไม่ใช่ชื่อจริงๆ ของตุ๊กตาของเล่นยอดนิยมที่เรารู้จักกัน บาร์บี้นั้นเป็นเพียงชื่อเล่น ส่วนชื่อเต็มๆ ของเธอคือ Barbara Millicent Roberts ตามที่เขียนไว้ในนิยายของ Random House ในช่วงปี 1962

#8 พื้นด้านล่างของมหาสมุทรมีรูปร่างเปลี่ยนไปตามน้ำหนักของน้ำ วารสาร Geophysical Research Letters ฉบับที่ 44 อ้างว่า มวลของน้ำในมหาสมุทรนั้นมีผลต่อรูปร่างของพื้นมหาสมุทร โดยพื้นมหาสมุทรจะจมลงเมื่อมวลของน้ำมากขึ้น และในขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงรูปร่างนี้ ก็อาจส่งผลมาถึงระดับน้ำทะเลได้ด้วยเช่นกัน

#9 ปลาวาฬกระโดดขึ้นจากน้ำเพื่อสื่อสาร จากบทความในวารสาร Marine Mammal Science วาฬหลังค่อมกระโดดขึ้นจากน้ำ และส่งเสียงร้องเพื่อเรียกวาฬตัวอื่นให้มาชุมนุม โดยเสียงของมันนั้นสามารถกระจายไปได้ไกลถึงเกือบ 3.8 กิโลเมตรเลย

#10 คนส่วนใหญ่จดจำ เอลวิส เพรสลีย์ ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์ในภาพลักษณ์ที่มีผมสีดำ แต่แท้ที่จริงแล้วสีผมตามธรรมชาติของ เอลวิส คือ สีน้ำตาลอ่อน

#11 นกสามารถมองเห็นสีสันที่แตกต่างไปจากเราได้ อย่างเช่นในขนของนกตัวอื่นที่จริงๆ แล้วมีสีสันสดใสมากมาย แต่เป็นสีที่ดวงตาของมนุษย์เราไม่สามารถมองเห็นได้นั่นเอง

#12 หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมกางเกงของทหารเรือจึงเป็นกางเกงขาบาน ทั้งๆ ที่กางเกงที่กระชับกับขาก็น่าจะทำให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและคล่องตัวกว่ามาก ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะทหารเรือนั้นมีโอกาสพลัดตกน้ำได้ง่าย และกางเกงก็อาจจะเป็นตัวถ่วงที่ทำให้จมน้ำหรือว่ายน้ำได้ช้า ส่วนกางเกงขาบานนั้นถอดออกได้ง่ายกว่านั่นเอง

#13 ลูกบิดประตูที่ทำงานวัสดุอื่นๆ อาจดูสวยงามกว่า แต่ลูกบิดประตูโดยเฉพาะในที่สาธารณะมักทำจากทองเหลือง นั่นก็เป็นเพราะโลหะประเภทนี้มีคุณสมบัติ Oligodynamic effect ที่ทำให้ไม่เกิดเชื้อรา แบคทีเรีย หรือไวรัสต่างๆ

#14 เราทุกคนคุ้นเคยกับภาพตู้โทรศัพท์ของประเทศอังกฤษที่เป็นสีแดงสดใส จนกลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของอังกฤษไปแล้ว แต่เหตุผลที่ตู้โทรศัพท์ในอังกฤษต้องทาสีแดง ก็เป็นเพราะอังกฤษเป็นประเทศที่มีหมอกมาก และตู้โทรศัพท์ที่มีสีเรียบๆ ก็อาจถูกกลืนหายไปในม่านหมอกได้ จึงต้องใช้สีแดงเพื่อให้มองหาได้ง่ายขึ้น

#15 ภาพที่เห็นนี้คือรูปร่างของขวดโค้กในอดีต

เครดิต brightside.me