10 การค้นพบทางโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ ที่จะทำให้เราเห็นอดีตของโลก

บนโลกนี้มีโบราณสถานและโบราณวัตถุที่เป็นหลักฐานของวัฒนธรรมและอารยธรรมเก่าแก่มากมาย ซึ่งมีความลับให้ได้ค้นพบอย่างไม่มีวันสิ้นสุด นักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเองก็ยังคงมุ่งหน้าค้นหาความจริงต่อไป และนี่คือ 10 การค้นพบทางโบราณคดีที่ยิ่งใหญ่ ที่จะทำให้เราเห็นอดีตของโลก ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 หลุมศพหรือห้องลับที่ซ่อนอยู่ในมหาพีระมิด

ระหว่างโครงการสำรวจพีระมิดคูฟูหรือมหาพีระมิดแห่งกีซา ทีมวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสัญญาณบางอย่างที่ชั้นล่างสุดของพีระมิด คือมีความแปรปรวนของอากาศและมีลมพัดอยู่ภายในด้านหลังกำแพง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าอาจจะมีห้องลับ หลุมศพ หรือทางเดินซ่อนอยู่ด้านในอีก

#2 บ้านที่แท้จริงของพระเยซู

นักโบราณคดีในเมืองนาซาเรธ ประเทศอิสราเอล ได้ค้นพบสถานที่เก่าแก่ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 1 ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นบ้านของ Mary และ Joseph ผู้ที่เชื่อว่าเลี้ยงพระเยซูขึ้นมาในบ้านหลังนี้

#3 โบราณสถานลึกลับใต้ดินที่เกี่ยวข้องกับสโตนเฮนจ์

จากการสแกนพื้นที่บริเวณโดยรอบของสโตนเฮนจ์ด้วยเรดาร์ มีการค้นพบสิ่งก่อสร้างรูปตัว C ขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ใต้ดิน ห่างออกไปจากสโตนเฮนจ์ราว 2 ไมล์ นักโบราณคดีเชื่อว่าเป็นแหล่งอารยธรรมเก่าแก่ของบรรพบรุษที่เกี่ยวข้องกับแท่นหินอันเลื่องชื่อ

#4 รวมทั้งเรื่องราวก่อนที่พวกเขาจะสร้างสโตนเฮนจ์

ทางตอนเหนือของ Durrington Walls เยื้องไปทางตะวันออกของสโตนเฮนจ์ มีการค้นพบหลักฐานที่อยู่ของชุมชนที่เชื่อกันว่าเป็นผู้สร้างสโตนเฮนจ์ บ้านของพวกเขาสร้างด้วยไม้และมีการค้นพบโครงกระดูกรวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ อย่างเช่นธนูอีกด้วย

#5 มนุษย์โบราณในอเมริกาเหนือ

ทีมแพทย์ได้ตรวจสอบ DNA ของร่างเด็กทารกสองคนที่ถูกฝังอยู่ด้วยกันในแม่น้ำ Upward Sun รัฐอะแลสกา ซึ่งมีอายุประมาณ 11,500 ปี พบว่าพวกเขาเป็น “ชนพื้นเมืองอเมริกัน” อย่างแท้จริง และยังเป็นหลักฐานยืนยันว่ามีมนุษย์อาศัยอยู่ในพื้นที่แถบนี้นานกว่า 10,000 ปีมาแล้ว

#6 เครื่องมือหินเก่าแก่ 10,000 ปีในรัฐวอชิงตัน

นักค้นคว้าวิจัยได้ค้นพบเครื่องมือหินเก่าแก่นับหมื่นปีในรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ ขณะที่กำลังทำการสำรวจถิ่นที่อยู่ของปลาแซลมอน ซึ่งเชื่อว่าพวกเขาใช้เป็นอุปกรณ์ในการทานเนื้อสัตว์อย่างกระทิง กวาง หมี แกะ รวมทั้งแซลมอน

#7 สัญลักษณ์เก่าแก่ที่มองเห็นได้จากอวกาศ

Steppe Geoglyphs คือสัญลักษณ์เก่าแก่อายุราว 8,000 ปีที่มีขนาดกว้างใหญ่ไพศาล เกิดจากวงกลมอันใหญ่ที่ถูกนำมาเรียงร้อยต่อกันเป็นสีเหลี่ยมขนาดยักษ์ ซึ่งวงกลมแต่ละวงมีขนาดเกือบเท่าสนามฟุตบอล ใหญ่จนมองเห็นได้จากอวกาศเหนือท้องฟ้าประเทศคาซัคสถานเท่านั้น

#8 นครปอมเปอี

ปอมเปอีคือเมืองโบราณที่ก่อตั้งขึ้นในคริสต์ศักราชที่ 79 แต่ถูกทำลายและจมหายไปในกองขี้เถ้าสูง 13 ถึง 20 ฟุต หลังการปะทุครั้งรุนแรงของภูเขาไฟวิสุเวียส นครปอมเปอีจึงซ่อนอยู่ใต้พื้นพิภพมานานกว่า 1,500 ปี ก่อนที่จะถูกค้นพบในปี 1599 และหลังจากนั้นนักวิศวกรชาวสเปนก็ทำการขุดค้นอย่างเป็นทางการในปี 1748

#9 สุสานฟาโรห์ทุตอังค์อามุน

ทุตอังค์อามุน คือฟาโรห์แห่งอียิปต์ผู้ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่มีพระชนมพรรษาเพียง 9 พรรษาเท่านั้น ทรงเป็นกษัตริย์ผู้เปลี่ยนแปลงหลายสิ่งหลายอย่าง และสวรรคตโดยมีพระชนมพรรษาแค่ 19 พรรษาโดยไม่มีผู้ใดทราบสาเหตุของการสิ้นพระชนม์ ส่วนสุสานเก่าแก่ 3,000 ปีนั้นถูกค้นพบโดย Howard Carter ในปี 1922

#10 สุสานจักรพรรดิฉินที่ 1

ฮวงซุ้ยของจักรพรรดิจีน “ฉินสื่อหวง” แห่งราชวงศ์ฉิน ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ 210-209 ปีก่อนคริสตกาล ภายในเต็มไปด้วยรูปปั้นทหาร ม้า และข้ารับใช้ขนาดเท่าคนจริงจำนวน 6,000 รูปที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป สร้างขึ้นเพื่อรับใช้องค์จักรพรรดิในโลกหลังความตาย

สุสานแห่งนี้ถูกค้นพบหลังการสวรรคตของจักรพรรดิฉินสื่อหวงราว 2,100 ปี โดยชาวนาที่ขุดดินเพื่อสร้างบ่อน้ำในปี 1974

เครดิต businessinsider.com