เรื่องราวจากตำนานสู่เรื่องจริงของ “กระต่ายมีเขา”

ก่อนจะไปดู “กระต่ายมีเขา” ของจริง แอดจะพาไปรู้จักตำนานกระต่ายมีเขา “แจ็คคาโลป” (Jackalope) กันก่อน

ตำนานของ “แจ็คคาโลป” ถูกพูดถึงครั้งแรกเมื่อปี 1829 โดยต้นเรื่องก็คือ นักล่าสัตว์ชื่อ “รอยย์ บอล” เขาบอกว่า เจอกระต่ายมีเขาเหมือนกวาง ในป่าทางฝั่งอเมริกาตะวันตก

ว่ากันว่า “แจ็คคาโลป” เป็นสัตว์วิเศษที่สามารถพูดภาษามนุษย์ได้ สามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์ แฝงตัวอยู่กับผู้คน และนำความโชคดีมาให้แก่ผู้พบเห็น

แต่จุดที่ทำให้ ตำนาน “แจ็คคาโลป” โด่งดังขึ้นมาจริงๆ คือในปี 1934 เมื่อ “ราฟฟ์” และ “ดั๊ก เฮอร์ริค” สองพี่น้องนักล่าสัตว์ ในเมืองดักลาส รัฐไวโอมิง ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกไปล่าสัตว์ตามปกติ

และวันนี้เขาล่าได้ทั้งกระต่ายและกวาง พวกเขาจึงตัดสินใจนำเขากวาง ไปติดกับกระต่าย และนำไปสตัฟฟ์
จากนั้นก็นำไปขายให้กับเจ้าของโรงแรม

ซึ่งกระต่ายมีเขา มันก็บังเอิญไปตรงกับตำนานแจ็คคาโลปพอดี แน่นอนล่ะ พอถึงจุดนี้ก็เกิดการพูดกันปากต่อปากออกไปเป็นวงกว้าง เรื่องราวจึงได้โด่งดังแบบหยุดไม่อยู่เลย

แม้แจ็คคาโลปจะเป็นเพียงตำนาน แต่กระต่ายมีเขาแบบนี้มีอยู่จริง ซึ่งมันไม่ใช่สายพันธุ์ธรรมชาติ แต่เกิดจาก “กระต่ายที่ติดเชื้อไวรัสแพพพิลโลมา” (Papillomavirus) โดยกระต่ายที่ติดเชื้อจะมีเนื้องอกโผล่ออกมาจากร่างกาย ส่วนใหญ่มักจะปรากฏออกมาตรงส่วนหัว

เนื้องอกที่ยื่นออกมา ก็คือเคราตินเป็นโปรตีนชนิดเดียวกันกับเล็บ เส้นผม หรือขนสัตว์ และจากการติดเชื้อ มันทำให้กระต่ายตัวนี้ ดูเหมือนสัตว์ในจินตนาการไปเลย

เครดิต livescience.com