7 คำถามเกี่ยวกับ “การบิน” ที่ผู้โดยสารมักสงสัย และนักบินก็มาช่วยให้คำตอบ

สำหรับนักเดินทางที่เดินทางโดยเครื่องบินเป็นประจำคงเกิดคำถามขึ้นในใจกันบ้าง อย่างเช่น ถ้าเครื่องยนต์ทั้งหมดหยุดทำงาน? หน้ากากบนเครื่องมีไว้เพื่ออะไร? การลงจอดบนพื้นน้ำกับบนพื้นขรุขระ อย่างไหนปลอดภัยกว่ากัน? คำถามเหล่านี้คุณอาจเคยสงสัยแต่ไม่รู้จะหาคำตอบได้จากไหน วันนี้เรามีนักบินมาไขข้อสงสัยเหล่านี้แล้ว

#1 นักบินสามารถไว้หนวดเครารุงรังหรือเจาะใบหน้าได้หรือไม่?

ตามกฎแล้วไม่อนุญาตให้นักบินไว้หนวดเครารุงรัง และแฟชั่นการเจาะบนใบหน้า เพราะนักบินที่อาจจะต้องสวมหน้ากากออกซิเจน หน้ากากส่วนใหญ่จะถูกออกแบบให้พอดีกับใบหน้าของนักบิน

#2 จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเครื่องยนต์ทั้งหมดหยุดทำงาน?

ในระหว่างการบินหากเครื่องยนต์ทั้งหมดเกิดดับพร้อมกัน อาการจะคล้ายๆ กับคุณขับรถด้วยเกียร์ธรรมดาแล้วเปลี่ยนไปใช้เกียร์ว่างในทันที รถก็จะไหลต่อไปได้อีกระยะทางยาวไกลขึ้นอยู่กับความเร็วที่คุณขับมา เครื่องบินก็เช่นกัน

แม้ว่าเครื่องจะดับลงทั้งหมดเครื่องบินก็สามารถลงจอดได้ กรณีที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ ในปี 1982 โบอิ้ง 747 เครื่องบินเข้าไปในก้อนเมฆฝุ่นจากภูเขาไฟที่ปะทุขึ้น และเครื่องยนต์ทั้ง 4 เครื่องก็หยุดทำงาน ลูกเรือสามารถลงจอดได้ที่สนามบินใกล้เคียงและไม่มีผู้โดยสารบาดเจ็บ

#3 หน้ากากออกซิเจนใช้ตอนไหน?

หากห้องโดยสารมีความกดอากาศสูงผู้คนจะเริ่มมีภาวะขาดออกซิเจนพวกเขาจะหมดสติและเสียชีวิตได้หากไม่สวมหน้ากากออกซิเจน

#4 หน้ากากออกซิเจนทำงานได้นานเท่าไหร่?

หน้ากากออกซิเจนสามารถทำงานได้ประมาณ 10-15 นาที นี่เป็นเวลาที่เพียงพอที่นักบินจะนำเครื่องบินลงไปที่ระดับความสูงที่คุณสามารถหายใจได้ตามปกติ

ส่วนนักบินจะมีหน้ากากออกซิเจนของตัวเองที่ทำงานได้นานกว่านี้มาก นั่นเพราะว่าพวกเขาจำเป็นต้องนำเครื่องลงจอดโดยไม่สูญเสียโฟกัส

#5 การลงจอดบนพื้นน้ำกับบนพื้นขรุขระ อย่างไหนปลอดภัยกว่ากัน?

ขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องบิน ในกรณีนี้ส่วนใหญ่การลงจอดบนพื้นดินจะง่ายและปลอดภัยกว่ากว่าบนพื้นน้ำเนื่องจากหากลงจดบนน้ำๆ จะท่วมเครื่องบินอย่างรวดเร็ว และด้วยความเร็วในการลงจอดพื้นน้ำก็จะแข็งไม่ต่างจากหิน จากสถิติพบว่าโอกาสในการรอดชีวิตจะสูงขึ้นเมื่อลงจอดบนพื้นดินมากกว่าพื้นน้ำ

#6 สิ่งใดแย่กว่า ระหว่างการชนนก ฝ่าพายุลูกเห็บ หรือถูกฟ้าผ่า

หากเครื่องบินๆ ไปชนนกมันอันตรายกว่าที่คุณคิดมาก เพราะหากนกบินเข้าไปที่เครื่องยนต์ๆ ก็อาจจะเสียหายและไฟไหม้ได้ และหากชนเข้าที่กระจกๆ ก็อาจจะถึงขั้นแตกร้าวได้เช่นกัน

หากถูกฟ้าผ่าเข้าที่เครื่องบินส่วนใหญ่ผู้โดยสารจะไม่รู้สึกอะไร อาจจะมีบ้างที่บางครั้งไฟอาจจะดับไปแต่นักบินก็มีวิธีรีบูตระบบอยู่แล้ว ส่วนพายุลูกเห็บนั้นมีอันตรายเช่นกัน แต่สภาพอากาศเลวร้ายนั้นง่ายต่อการตรวจจับและหลีกเลี่ยง

#7 ทำไมพวกเขาไม่ให้ร่มชูชีพให้กับผู้โดยสารทุกคน?

ฟังดูแปลกแต่ร่มชูชีพมักจะไม่ช่วยชีวิตคุณหากเครื่องบินกำลังตก แม้ในสถานการณ์ที่ปกติคนส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถใส่ร่มชูชีพได้ถูกต้อง แล้วถ้าสถานการณ์ฉุกเฉินล่ะมันจะมีแต่ความวุ่นวายแน่นอน

เครดิต brightside.me