6 เกร็ดความรู้น่าสนใจทั่วโลก ที่จะทำให้เราประหลาดใจ

ทุกวันนี้โลกของเรามีการค้นพบความจริงใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา บ้างก็เป็นความจริงที่ลบล้างทฤษฎีอันน่าเชื่อถือต่างๆ ที่เราอาจเคยเรียนมาจากในหนังสือหรือเรียนมาจากโรงเรียน อย่างเช่นสมัยก่อนเราเรียนมาว่าดาวพลูโตเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งแต่ปัจจุบันมัไม่ใช่ หรืออาจจะเป็นสสารที่แข็งที่สุดคือเพชรแต่ปัจจุบันมันยังเป็นแบบไหนไหม เรื่องราวเหล่านี้ล้วนน่าสนใจและนี่คือ 6 เกร็ดความรู้น่าสนใจจากทั่วโลกที่มีการยืนยันออกมาแล้วว่า เป็นทฤษฎีที่มีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้สูงกว่าที่เราเคยเรียนกันมา จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

#1 ดาวพลูโตเป็นดาวเคราะห์

ในอดีตเราอาจจะเคยเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ว่าดาวพลูโตเป็นดาวเคราะห์อีกหนึ่งดวงที่อยู่ในระบบสุริยจักรวาลเดียวกับเรา (อยู่เป็นดวงสุดท้าย)

จนกระทั่งเมื่อปี 2006

นักดาราศาสตร์จากองค์กรนาซ่าได้ค้นพบข้อมูลชุดใหม่ที่นำไปสู่การตั้งคำถามถึงสสารที่เป็นจุดกำเนิดของดาวพลูโต และเมื่อทีมนักดาราศาสตร์ได้วิเคราะห์บนพื้นฐานของขนาด ที่ตั้ง และเงื่อนไขอื่นๆ แล้ว พวกเขาก็ให้ข้อสรุปว่าอันที่จริงพลูโตไม่ใช่ดาวเคราะห์อย่างที่เราเคยเรียนกันมา อีกทั้งยังถูกลดระดับให้เป็นเพียงดาวเคราะห์แคระเท่านั้น

#2 เพชรคือสสารที่แข็งที่สุด

เราอาจจะทราบกันมาทั้งชีวิตว่าเพชรคือสสารที่แข็งที่สุดถึงขนาดที่สามารถกรีดกระจกให้แตกได้เลยทีเดียว (เหมือนฉากในหนังปล้นทรัพย์)

ความจริง…

ในปี 2013 ก็ได้มีการค้นพบสสารที่เชื่อว่ามีความแข็งแกร่งมากกว่าเพชร ซึ่งนั่นก็คือ ultrahard nanotwinned cubic boron nitride แต่มันก็เป็นสสารที่พบเจอได้ยากมากๆ

#3 ชาวยิวคือแรงงานในการก่อสร้างปิรามิด

มีหนังดังมากมายที่นำเสนอว่าชนชั้นแรงงานที่ก่อสร้างปิรามิดในยุคนั้นล้วนแล้วแต่เป็นชาวยิวแทบทั้งสิ้น แต่ดูเหมือนว่าทฤษฎีนี้จะตกไปอย่างง่ายดาย

ความจริง…

ในปี 1977 ครั้งที่นายกรัฐมนตรีของประเทศอิสราเอลได้มาเยือนประเทศอียิปต์ ได้อ้างอิงงานวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ของ Amihai Mazar เอาไว้ว่า จากการศึกษาทางประวัติศาสตร์เราไม่ค้นพบว่าชาวยิวมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการสร้างปิรามิดของชาวอียิปต์ในยุคโบราณ และไม่พบหลักฐานการตั้งรกรากถิ่นฐานของชาวยิวในสมัยนั้น ส่วนทางด้านนักมานุษยวิทยาของฝั่งอียิปต์ก็ได้ออกมายืนยันจากงานวิจัยต่อมาว่า ผลงานปิรามิดทั้งหมดเกิดจากแรงงานชาวอียิปต์แทบทั้งสิ้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมาจากครอบครัวยากจนเป็นหลัก

#4 กระดาษไม่สามารถพับครึ่งให้เกิน 7 ครั้งได้

แต่ทฤษฎีนี้ก็ต้องตกไปในที่สุด เพราะเมื่อปี 2012 มีนักเรียนจากโรงเรียน St.Mark รัฐแมสซาชูเซต สามารถสร้างสถิติพับได้ทั้งหมด 13 ครั้ง

#5 กำแพงเมืองจีนเป็นสิ่งก่อสร้างเพียงชิ้นเดียวของมนุษย์ ที่สามารถมองเห็นจากดาวเทียมได้

เป็นทฤษฎีที่เราได้ยินกันมานานซึ่งก็ไม่มีใครรู้ว่าจริงรึเปล่า เพราะมันจะมีซักกี่คนบนโลกนี้ที่ได้มีโอกาสขึ้นไปนอกอวกาศ

ความจริง…

ในปี 2003 นักดาราศาสตร์ชาวจีนก็ได้พิสูจน์แล้วว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง โดย Yang Liwei ต้องขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศ และเขาก็ได้ถ่ายรูปบริเวณที่ตั้งของกำแพงเมืองจีนมา ผลปรากฎว่ามันก็ไม่เห็นจริงๆ นั่นแหละ

#6 สิ่งมีชีวิตทั้ง 5 อาณาจักร

ตอนเด็กๆ ในคาบวิชาวิทยาศาสตร์บางคนอาจจะจำทฤษฏีการแบ่งอาณาจักรสิ่งมีชีวิตทั้ง 5 อาณาจักรได้ (หลักๆ ก็มี สัตว์, พืช, แบคทีเรีย, ฟังไจ และโพรทิสต์)

ความจริง…

เมื่อเวลาผ่านไปนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ก็ช่วยทำให้เราแบ่งประเภทอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในทางทฤษฎีใหม่วิทยาศาสตร์ได้แบ่งออกเป็น 8 อาณาจักร โดยมีการเพิ่มอาณาจักร archeae, monera และ eubacteria เข้ามา

เครดิต businessinsider.com