4 ความสามารถพิเศษของเหล่าสัตว์โลก ที่ธรรมชาติเป็นผู้สร้างให้

สิ่งมีชีวิตหลายชนิดมีการดำรงชีวิตที่น่าทึ่งสำหรับมนุษย์ไม่น้อย อย่างเช่นโลมาที่สามารถหลับแต่ยังมีสติระวังตัวอยู่ได้, กุ้งที่สามารถปล่อยพลังความร้อนออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ, ความสามารถในการหอนเป็นคลื่นความถี่ต่ำของหมาป่าที่ไม่ทำให้เกิดเสียงสะท้อน เรื่องราวเหล่านี้ล้วนน่าสนใจ และนี่คือ 4 ความสามารถพิเศษของเหล่าสัตว์โลก ที่ธรรมชาติเป็นผู้สร้างให้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 หลับแต่ยังมีสติ

ความสามารถนี้น่าอิจฉาสุดๆ ลองนึกภาพว่าเราสามารถนอนหลับโดยการใช้สมองซีกนึง อีกซีกนึงเราก็ทำงานไป มันจะเป็นอะไรที่มหัศจรรย์แค่ไหน

เนื่องด้วยปลาโลมา เวลาอยู่ในทะเลที่เป็นที่โล่งๆ ศัตรูตามธรรมชาติย่อมมีอยู่แล้ว จะหลับแล้วสติหลุดไปเลยก็ไม่ได้ จึงต้องมีการแบ่งสมองครึ่งนึงให้หลับ อีกครึ่งนึงคอยระวังภัยเสมอ โดยจะทำแบบนี้สลับสมองแต่ละด้านทุก 2 ชั่วโมงก็จะได้ 1 ตื่นพอดี

#2 กุ้งมือปืน

กุ้งมือปืน มีวิธีล่าเหยื่อเหมือนกับ ซุนโงกุน ในดราก้อนบอล ที่สามารถปล่อยพลังคลื่นเต่า คุณจะเชื่อเรื่องนี้กันหรือเปล่า แต่มันเป็นเรื่องจริง

โดยกุ้งมือปืนจะใช้การหุบก้ามอย่างรวดเร็ว เพื่อก่อให้เกิดฟองอากาศ ที่จะพุ่งตรงไปยังเหยื่อด้วยความเร็วที่สูงถึง 97 กิโลเมตร/ชั่วโมง นั่นทำให้เกิดแรงกระแทกของอากาศขนาด 80 กิโลปาสคาล แรงกระแทกที่เกิดขึ้น มากพอจะสังหาร หรือทำให้เหยื่อขนาดเล็กสลบได้ การยิงฟองอากาศแต่ละครั้งสร้างเสียงดังถึง 185 – 190 เดซิเบล (ที่ระยะ 1 เมตร แต่เสียงนี้ดังในช่วง 1 ใน 1000 ของวินาที ซึ่งมันดังพอๆ กับเครื่องบินเจ็ททีเดียว)

#3 เสียงที่ไม่สะท้อนของหมาป่า

อุปสรรคสำคัญของการสื่อสารด้วยเสียงในป่าทืบ ไม่ว่าจะเป็นการหอนหรือการพูด เสียงที่อยู่ในป่าและหุบเขาจะเกิดการสะท้อนตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถหาแหล่งที่มาของเสียงที่ชัดเจนได้

แต่สำหรับหมาป่าการสื่อสารด้วยเสียงในป่าทืบนั้นกลับไม่มีอุปสรรคแต่อย่างใด เพราะเป็นเสียงหอนที่ใช้คลื่นความถี่ที่ต่ำมากจนไม่เกิดการสะท้อนของเสียง ทำให้ฝูงหมาป่าสามารถหากันเจอได้ง่าย

#4 กรงเล็บแบบวูล์ฟเวอรีนของกบขน

กบขน (Hairy Frog) สิ่งที่ทำให้มันโด่งดัง และสร้างความสงสัยยิ่งให้เหล่านักวิทยาศาสตร์ที่สุดก็คือ กงเล็บของพวกมัน ที่จะเป็นกระดูกฝังอยู่ในผิวหนัง กงเล็บเหล่านี้เชื่อมต่อด้วยกล้ามเนื้อ และจะแทงทะลุผิวออกมาเมื่อพวกมันถูกคุกคาม หรือทำให้ตกใจ เพื่อใช้ปัองกันตัว ซึ่งดูคล้ายกรงเล็บแบบวูฟเวอรีน ถึงแม้จะไม่ได้เป็นเหล็ก แต่มันก็โหดสุดๆ ไปเลยล่ะ