14 เกร็ดเล็กๆ เกี่ยวกับการ์ตูนสุดฮิตตลอดกาล Dragon Ball

เชื่อว่าในช่วงวัยเด็กของผู้ชายส่วนใหญ่ต้องเคยจมอยู่กับการ์ตูนที่เป็นเรื่องราวของการต่อสู้ห่ำหั่นกันเอาเป็นเอาตายอย่างเรื่องดราก้อนบอล ที่ไม่ว่าจะเป็นพลังคลื่นเต่า การฟิวชั่น หรือท่าไม้ตายต่างๆ ก็ต้องถูกนำไปเล่นที่โรงเรียนกันอย่างแน่นอน

แล้วเรารู้กันหรือไม่ว่าการ์ตูนอมตะเรื่องนี้ก็มีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่แฟนๆ อย่างเราอาจไม่เคยรู้เลยก็ว่าได้เพราะทางผู้สร้างอาจไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนในเนื้อเรื่องนั่นเอง และนี่คือ 14 เกร็ดเล็กๆ เกี่ยวกับการ์ตูนสุดฮิตตลอดกาล Dragon Ball

#1 แรงบันดาลใจจากวรรณกรรมจีน

ผู้เขียนได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวการเดินทางไปอันเชิญพระไตรปิฏกของพระถัมซังจั๋งพร้อมผู้ช่วยอย่าง ไซอิ๋ว ตือโป๊ยก่าย และ ซัวเจ๋ง วรรณกรรมสุดคลาสสิคของจีน แต่เปลี่ยนเป็นลูกแก้วดราก้อนบอล 7 ลูกแทน

นี่แหละหน้าตาของลูกแก้วดราก้อนบอล เชื่อว่าทุกคนคงจำกันได้

#2 ความหมายจริงๆ ในชื่อของ Bulma

Bulma เป็นชื่อที่ความหมาว่ากางเกงใน

#3 ตัวละครส่วนใหญ่ได้ชื่อมาจากผักและผลไม้

ชื่อของตัวละครหลายๆ ตัวมีที่มาจากชื่อของผักและผลไม้ เช่น ตัวละครอย่าง เบจิต้า (Vegeta) เจ้าชายของชาวไซย่า มาจากคำว่า Vegetable แปลว่าผัก

ส่วนพระเอกของเรื่อง ชื่อ Kakarot ก็มาจากคำว่า Carrot (แครอท) นั่นเอง

#4 คนพากษ์ต้องตะคอกจนเป็นลม

ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษผู้พากษ์เสียงให้โกคูอย่าง Sean Schemmel เคยเป็นลมกับการต้องพากษ์เสียงปล่อยพลังของตัวละครมาแล้ว ไม่น่าแปลกใจเพราะทั้งเรื่องเราจะได้ยินแต่เสียงตัวละครตะโกนใส่กันและยิ่งถ้าจะปล่อยพลังทีละก็คนพากษ์คอพังแน่นอน

นี่คือโฉมหน้าของนาย Sean Schemmel

#5 ฉากต่อสู้ที่นานที่สุดในเนื้อเรื่อง

ฉากการต่อสู้แรกสุดระหว่างโกคูและฟรีซเซอร์ ถือว่าเป็นฉากต่อสู้ที่กินระยะเวลานานที่สุดในเนื้อเรื่อง Dragon Ball Z (เวอร์ชั่นอนิเมะ) ซึ่งกินเวลาไปมากถึง 3 ชั่วโมงครึ่งเลยทีเดียว

ก็จะไม่ถึง 3 ชั่วโมงครึ่งได้อย่างไร ก็แค่ฉากเบ่งพลังก็ใช้เวลาไป 3 ชั่วโมงแล้วมั้ง (อันนี้ประชดนะ 555)

#6 บนดาวไซย่าก็มีผู้หญิง

หลายคนอาจไม่เคยเห็นว่าชาวดาวไซย่ามีผู้หญิง แต่ความจริงแล้วชาวไซย่ามีผู้หญิงอยู่ด้วย และนั่นคือ Seripa หรืออีกชื่อ Fasha ผู้หญิงคนเดียวในสมาชิกทีม Burdock ที่ปรากฎตัวครั้งแรกใน TV Special Dragon Ball Z: Bardock – The Father of Goku

#7 โกคูเคยตาย 2 ครั้ง

ดูเหมือนว่าพระเอกจะตายบ่อยซะเหลือเกิน แต่จริงๆ แล้วโกคูเคยตายเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น ครั้งแรกด้วยเงื้อมมือของพิคโคโล่ระหว่างการต่อสู้กับ Raditz และอีกครั้งด้วยการระเบิดพลีชีพของเซลล์

นี่คือฉากที่โกคูตายตอนสู้กับ Raditz

#8 ความหมายของสัญลักษณ์บนเสื้อของโกคู

เคยสงสัยกันมั้ยล่ะว่าจริงๆ แล้วสัญลักษณ์บนเสื้อของโกคูมันแปลว่าอะไรกันแน่ ที่จริงแล้วมันอ่านว่า คาเมะ ซึ่งแปลว่าเต่านั่นเอง เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพในตัวอาจารย์อย่างผู้เฒ่าเต่านั่นเอง

#9 Vegeta กลัวหนอน

ใครจะไปเชื่อละว่านักสู้ที่แข็งแกร่งอันดับต้นๆ ในจักรวาลอย่าง Vegeta จะเป็นโรคกลัวหนอนไปซะได้ เจอหนอนทีไรแต๋วแตกทุกที

#10 ทรงผมของชาวไซย่า

เราต้องเข้าใจก่อนว่ามนุษย์ต่างดาวจะเหมือนกับชาวโลกอย่างเราได้อย่างไร และโดยเฉพาะกับชาวไซย่าที่ไม่ว่าตั้งแต่เกิดจนแก่ทรงผมของพวกเขาจะเป็นแบบนั้นเสมอ น่าอิจฉาจริงๆ นี่คือทรงผมโกคูตอนเกิด

ทรงผมโกคูตอนโต

#11 จุดบนหัวของคุริลิน

หลายๆ คนคงสงสัยว่าจุด 6 จุดบนหัวคุริลินมันมีความหมายอะไรแฝงกันแน่ อันที่จริงแล้วคุริลินได้มาจากการฝึกเผาธูปในขณะที่กำลังเป็นเณรน้อยอยู่ที่วัด Orin นั่นเอง

#12 ชาวดาวนาเม็กไม่มีเพศ

สิ่งมีชีวิตจากดาวนาเม็กนั้นไม่มีเพศหญิงหรือชาย เพราะพวกเขาสามารถให้กำเนิดทายาทได้ด้วยการฟักไข่ออกจากตัวเอง

#13 เรื่องราวของหยำฉาผู้น่าสงสาร

ทุกครั้งที่เข้าร่วมศึกชิงเจ้ายุทธภพไม่ว่าจะรายการไหนๆ หยำฉาก็จะแพ้ก่อนเข้ารอบชิงตลอด น่าสงสารจริงๆ

#14 ผู้พากษ์เสียงโกคูตัวจริง

ในเวอร์ชั่นต้นฉบับเสียงของโกคูในวัยเด็กนั้นเป็นเสียงของผู้หญิงที่ชื่อว่า Masako Nozawa มาโดยตลอด (คิดว่าเป็นเสียงผู้ชายกันล่ะสิ)

เครดิตข therichest.com