13 ภาพและเรื่องราวเก่าๆ ที่นักเรียนยุค 90 เท่านั้นถึงจะเข้าใจ

สิ่งของที่เราจะพูดถึงในบทความนี้ถือเป็นความทรงจำดีๆ ที่ทุกๆ มีในช่วงวัยเด็ก ซึ่งในปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ก็อาจไม่เคยเห็นหรือไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำไป เพราะเมื่อโลกของเรามีการพัฒนามากขึ้น สิ่งของเครื่องใช้หลายอย่างก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามกระแสสังคม ทำให้สิ่งของเครื่องใช้บางอย่างนั้นหายสาบสูญไปตลอดกาล เอาหล่ะเรามาย้อนลำรึกความหลังกันดูหน่อยดีกว่ากับ 13 ภาพและเรื่องราวเก่าๆ ที่นักเรียนยุค 90 เท่านั้นถึงจะเข้าใจ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 จักรยาน BMX

สมัยนั้นใครมีโคตรเฟี้ยวเงาะเลยนะ! เวลาเด็กผู้ชายขี่ก็จะนึกว่าเราอยู่ในสนามแข่งรถอย่างไงอย่างงั้น ส่วนเด็กผู้หญิงก็จะขี่ช้าๆ สวยๆ กินลมชมวิวอย่างกับเป้นเจ้าหญิงอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

#2 บัตรโทรศัพท์

เชื่อเลยเด็กวัยรุ่นในสมัยนี้น้อยคนที่จะได้เห็นและรู้จัก เมื่อก่อนผู้คนนิยมโทศัพท์จากตู้โทรศัพท์กันเยอะมาก! นอกจากการใช้เหรียญ ก็จะมีดจ้านี่แหละบัตรกดโทรศัพท์ ใช้เสียบที่ตู้โทรศัพท์ที่รองรับ สะดวกกว่าการใช้เหรียญเยอะเลย นอกจากนี้บัตรยังสามารถใส่รูปที่เราชอบได้ด้วยนะ

#3 บัตรเสือก

อย่าหาว่าหยาบคายเลยนะ เพราะมันมีจริงๆ! ไม่ว่าจะเป็น บัตรเสือก บัตรห้ามเสือก บัตรจีบ บัตรห้ามจีบ

โดยบัตรเสือก คือของเล่นเด็กเกรียนช่วงยุค พ.ศ. 2530 – 2535 สนนราคา 10 บาท โดยมีลักษณะเป็นนามบัตรหนึ่งใบ ด้านหน้ามีข้อความตัวใหญ่หนาระบุว่า ใบอนุญาตเสือกทั่วราชอานาจักร และมีข้อความตัวเล็กหนาที่มุมล่างซ้ายว่า สมาคมเสือกแห่งประเทศไทย แต่ข้อความอาจจะมีการเปลี่ยนตามรุ่นการผลิตในแต่ละที่ สำหรับด้านหลังมีข้อความระบุถึงวิธีใช้ ดังนี้

– ให้แสดงบัตรเสือกนี้ก่อนทำการเสือกทุกครั้ง

– บัตรเสือกนี้สามารถใช้งานได้ทุกที่ทั่วราชอาณาจักรไทย

– บัตรเสือกนี้สามารถใช้งานได้ทุกเวลาไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์

– บัตรเสือกนี้สามารถใช้งานได้ทุกคน

ทางสมาคมไม่ขอรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นต่อความเสียหายอัน เกิดขึ้นกับผู้ใช้บัตรเสือก

บัตรจีบ ลักษณะจะคล้ายๆ กัน เวลาจะจีบหญิง ต้องโชว์บัตรนี้ก่อนแล้วค่อยจีบ โดยหน้าบัตร ก็แล้วแต่ว่าจะระบุข้อความในใจอย่างไรให้อีกฝ่ายรับรู้ เช่น เราเป็นคนพูดน้อย มีความสนใจในตัวคุณ อยากทำความรู้จักและอยากเป็นเพื่อน หากคุณไม่รังเกียจ โปรดพยักหน้า หรือยิ้มสักนิด หากคุณรังเกียจ โปรดคืนบัตรด้วย ที่เหลือก็รอดูคำตอบของฝ่ายหญิงว่า จะตอบว่ายังไง? ต้องรอลุ้นกันไป

#4 สคส กากเพชร สำหรับปีใหม่

ปีใหม่ทีไร ไม่แม่ค้าพ่อค้าหน้าโรงเรียนก็เพื่อนเราเนี่ยแหละ จะเอา สคส กากเพชร มาขายเราทุกที! 1 บาท, 3 บาท, 5 บาท ราคาตามความเล็ก-ใหญ่ หรือความสวยของ สคส ก็ว่ากันไป

#5 ยางลบ

เชื่อสิ! เมื่อก่อนเด็กนักเรียนหญิงชอบซื้อไปสะสม น้อยคนที่จะซื้อมาใช้ลบ มีแบบให้เลือกเยอะเว่อร์

#6 ดินสอเปลี่ยนไส้

อย่าเถียงว่ามันไม่จริงนอกจากเด็กในวัยนั้นจะฮิตใช้ดินสอเปลี่ยนไส้แบบนี้แล้ว หลายคนก็ชอบเอาตูดมาลบคำเขียนผิดกันอยู่บ่อยๆ

#7 ไม้บรรทัด

เชื่อว่าวิชาเรียนคณิตศาสตร์นั้น ไม้บรรทัดนี้ยอดนิยมของเด็กนักเรียนเลยก็ว่าได้

#8 ปากกาในตำนาน

ปากกาแลนเซอร์ LANCER รุ่นยอดฮิตราคาแสนถูกที่เด็กนักเรียนต้องซื้อมาใช้กันตลอด ไม่ใช้แค่จะมีประโยชน์แค่ไว้ใช้เขียนเท่านั้นนะ ปลอกของมันอ่ะตัวดี! ไม่ใช่ดีดแกล้งเพื่อน ก็เอาไว้ปั้นแท่งปากกาให้ร้อน เป็นรูเลยทีเดียว ที่สำคัญบางคนนั่งเรียนไป กัดปลอกไปก็มี (จำไว้ อย่าให้เพื่อนยืมแลนเซอร์เด็ดขาด!)

นี่คือภาพกิจกรรมที่วัยรุ่น วัยเรียน สมัยนั้นบันเทิงมาก

#9 หนังสือเรียนในตำนาน

ถือเป็นหนังสือเรียนในตำนาน แบบเรียนภาษาไทยที่เราจำมาจนถึงทุกวันนี้ มานะ มานี ปิติ ชูใจ รวมถึง แก้วและกล้าด้วย

มานะ มานี

แก้ว กล้า

#10 กล่องดินสอ

ปกติแล้วในช่วงนั้นจะมีกล่องดินสอให้เราเลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกล่องดินสิพลาสติกมีฝาปิด, กล่องดินสอเหล็ก แต่ถ้าใครมีกล่องดินสอแบบนี้คุณจะดูดีขึ้นมาอีก 50 เปอร์เซ็นต์ แน่นอนเอามาอวดเพื่อนๆ ของฉันช่องเยอะกว่า ใหญ่กว่า มีกบเหลาดินสอในตัว มีที่ใส่ยางลบ มีที่เสียบตารางคาบเรียน ที่เสียบดินสอยกขึ้นตั้งได้ โอ้โห ฟังก์ชั่นมันเยอะจนพูดไม่หมด เอาจริงๆ! (ฟังชั่นอลังการมาก)

#11 ห้องเรียนในตำนาน

ห้องเรียนในตำนาน ภาพเดิมๆ ที่เราคุ้นเคยก็คือ กระดานดำ แท่งชอล์ก โต๊ะเรียนไม้ผุพร้อมรอบขีดเขียนไม่ว่าจะด้วยปากกา, ลิควิดเปเปอร์ มันล้วนเป็นความทรงจำที่ดีที่สุดในวัยเด็กเลยหล่ะ! อ่ะๆ ทุกห้องจะแบ่งกลุ่มเป็นเวรทำความสะอาดห้อง, จัดบอร์ดกิจกรรม, เก็บเก่าอี้ขึ้นโต๊ะ ด้วยนะ ซึ่งซึ่งเหล่านี้ในปัจจุบันนั้นเราแทบไม่ได้เห็นกันแล้ว

#12 เข็มขัดโดม่อน

มันต้องยี่ห้อนี้จริงๆ ที่วัยรุ่นวัยเรียนนิยมใช้กัน

#13 หวีสับ

ของที่สาวๆ เลิฟและนิยมใช้กันช่วงม.ต้น หวีสับ สับทีไรก็โดนยึดทุกที แถมบางคนนิยมใช้ของ evita ด้วย