11 เรื่องราวน่าสนใจทั่วเอเชีย ที่มักทำให้นักท่องเที่ยวแปลกใจ

ในแต่ละพื้นที่มีค่านิยมที่แตกต่างกันซึ่งถ้าไม่ใช่คนพื้นที่ก็จะไม่มีทางรู้มาก่อนอย่างแน่นอน อย่างเช่นธรรมเนียมการเข้าลิฟท์คนแรกในญี่ปุ่น หรือกฎการห้ามเคี้ยวหมากฝรั่งในประเทศอย่างสิงคโปร์ หรืออาจจะเป็นการห้ามจับหัวหรือลูบหัวคนไทยซึ่งฝรั่งเขาจับกันเป็นปกติ ฯลฯ และนี่คือ 11 เรื่องราวน่าสนใจทั่วเอเชียที่มักทำให้นักท่องเที่ยวแปลกใจ จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลย

#1 ถ้าเข้าลิฟท์คนแรกในญี่ปุ่น

เพราะการเข้าลิฟท์คนแรกหมายถึงคุณต้องเป็นคนควบคุมลิฟท์ ต้องกดเปิด – ปิดประตูให้คนอื่น ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากทำหน้าที่นี้อย่าเข้าลิฟท์เป็นคนแรกเด็ดขาด

#2 น้ำมะเขือเทศมีน้ำตาล

เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมากสำหรับคนที่ชอบดื่มน้ำมะเขือเทศ โดยคนในเอเชียมักจะดื่มน้ำมะเขือเทศใส่น้ำตาล น้ำผึ้ง นม หรือแม้แต่กะทิ ซึ่งชาวต่างชาติเขาไม่ทำกัน

#3 ไม่มีชั้น 4

โดยในประเทศจีนคำว่า 4 มีความหมายว่าตาย ดังนั้นนี่คือเหตุผลที่โรงพยาบาลและอาคารต่างๆ ไม่มีชั้น 4

#4 วันคริสมาสต์ในเกาหลีเหนือ

Kim Jong-un ท่านผู้นำของประเทศทำการยกเลิกการเฉลิมฉลองวันคริสมาสต์ แต่เปลี่ยนเป็นการเฉลิมฉลองให้กับยายของท่านผู้นำที่ชื่อว่า Kim Jong Suk เธอเป็นภรรยาของ Kim II Sung ผู้นำคนแรกของประเทศเกาหลีเหนือ

#5 คนญี่ปุ่นใช้ช้อนยาวที่ทำจากไม้ไผ่หรือพลาสติกแคะหู

มันเป็นเครื่องทำความสะอาดโดยการนำไม้ไผ่และพลาสติกยาวๆ มาทำเป็นที่แคะหู ทั้งยังมีการตกแต่งให้น่ารักอีกด้วย

#6 การฉลองต่อต้านวันวาเลนไทน์ในเกาหลีใต้

ทุกๆ วันที่ 14 เมษายนของแต่ละปี ชาวเกาหลีใต้จะทำการเฉลิมฉลอง Black Day สำหรับคนที่ไม่มีความรัก ดังนั้นพวกเขาจะกินบะหมี่ราดด้วยซอสถั่วสีดำ ใส่เสื้อผ้าสีดำ รวมถึงทำเรื่องตลกๆ ดังนั้นถ้าคุณไม่ได้รับของขวัญในวันวาเลนไทน์คุณก็สามารถเฉลิมฉลองในเทศกาลนี้แทนได้

#7 คนเวียดนามไม่ชอบแมว

คนในท้องถิ่นมักจะกลัวแมว จึงเป็นเหตุผลที่เราแทบบจะไม่เห็นแมวในบ้านหรือบนถนนของคนเวียดนามเลย เพราะความเชื่อเรื่องโชคลางนั่งเอง โดยเชื่อว่าน้ำตาของแมวหมายถึงความยากจน ดังนั้นเพราะไม่อยากยากจนพวกเขาจึงอยู่ห่างแมวกัน

#8 ไม่จับหัวของคนในประเทศไทย

โดยคนไทยเชื่อว่าหัวเป็นที่อยู่ของจิตวิญญาณและเป็นของสูง ดังนั้นจึงไม่ควรจับหัวเด็ดขาด มีเพียงพ่อแม่และพระสงฆ์เท่านั้นที่สามารถจับได้

#9 ห้ามเคี้ยวหมากฝรั่งในสิงคโปร์

มีข้อจำกัดมากมายในสิงคโปร์และมันอาจดูเป็นเรื่องแปลกประหลาดสำหรับชาวตะวันตก และถ้ามีคนฝ่าฝืนจะต้องเสียค่าปรับแพงมากเลยทีเดียว โดยห้ามนำเข้าหรือขายหมากฝรั่งในสิงคโปร์เด็ดขาด แต่คุณสามารถซื้อได้ในร้ายขายยาโดยมีใบสั่งยาของแพทย์เท่านั้น

#10 คนเวียดนามมักฉลองวันเกิดของตัวเองในวันอื่น

โดยส่วนใหญ่จะฉลองวันเกิดตัวเองในวันปีใหม่ของเวียดนาม และครอบครัวกับเพื่อนๆ จะมอบซองจดหมายสีแดงเป็นของขวัญวันเกิด ซึ่งภายในมีเงินบรรจุอยู่

#11 คนญี่ปุ่นจะกิน KFC ในวันคริสมาสต์

ในวันคริสมาสต์คนส่วนใหญ่มักจะกินไก่งวงหรือแฮม แต่อาหารจานด่วนเมนูไก่ของ KFC เปลี่ยนรูปแบการกินอาหารในวันคริสมาสต์ของคนญี่ปุ่น จนกลายเป็นอาหารยอดนิยมในวันคริสมาสต์ และบางครั้งต้องสั่งจองล่วงหน้านานเป็นเดือน

เครดิต brightside.me