10 สกิลสุดพิเศษของสัตว์ทั่วโลก ที่จะทำให้ทุกคนแปลกใจ

ประสาทสัมผัสเป็นสมรรถภาพของสิ่งมีชีวิตที่ให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดการรับรู้ มนุษย์เองก็มีประสาทสัมผัสหลายอย่าง แต่ประสาทสัมผัสพิเศษที่มีในสัตว์เหล่านี้ เป็นสัมผัสเหนือมนุษย์ที่เหล่าสัตว์รับรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น มีอะไรบ้างนั้นมาชมกันเลย

#1 เลือด 1 หยด สามารถทำให้ฉลามคลั่งได้แม้จะละลายอยู่ในสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานของโอลิมปิกก็ตาม แถมฉลามยังมีทักษะพิเศษในการค้นหากระแสไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาจากกล้ามเนื้อของสิ่งมีชีวิตอีกด้วย

#2 ช้างสามารถรับรู้คลื่นความถี่ที่ห่างออกไปกว่า 20 กิโลเมตรและลึกจากใต้ดินลงไปถึง 1 กิโลเมตรได้ด้วยฝ่าเท้า

#3 เสียงของหมาป่าเป็นคลื่นความถี่ต่ำชนิดพิเศษที่ไม่มีวันสะท้อน แม้มันจะหอนอยู่ในหุบเขาก็ตามที

#4 งูสามารถอ่านความร้อนด้วยอวัยวะพิเศษที่อยู่เหนือปาก ซึ่งช่วยให้งูมองเห็นชัดกว่ามองด้วยตาซะอีก

#5 ต่อให้คุณปิดตาของปลาจนมิด แต่ปลาก็สามารถว่ายน้ำต่อได้โดยไม่ชนสิ่งกีดขวางใดๆ เพราะเส้นข้างลำตัวของปลานั้นสามารถอ่านความหนาแน่นของน้ำที่เปลี่ยนแปลงได้ไวพอๆ กับการมองด้วยตา

#6 ผึ้งและผีเสื้อไม่มีวันตอมดอกไม้ซ้ำดอกเดิม เพราะดวงตาของมันสามารถอ่านค่าสีที่เปลี่ยนไปของดอกไม้ที่มันดูดน้ำหวานไปแล้วภายใต้แสงยูวีได้ แถมพวกมันยังชิมรสชาติของดอกไม้ด้วยขาอีกด้วย

#7 ปลาในตระกูล Catfish มีสายตาที่แย่มาก แต่กลับมีสัมผัสการรับรสที่เลิศเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะมีตุ่มรับรสที่อยู่ตั้งแต่ปลายหนวดจรด ใต้ท้องถึง 27,000 ตุ่มแล้ว หนวดแต่ละเส้นของมันยังสามารถคลำทางได้ชัดพอๆ กับมองด้วยตาอีกต่างหาก

#8 แมวเป็นสัตว์ที่ตกจากตึกสูงหลาย 10 ชั้นได้โดยไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่กลับขาหักง่ายๆ จากการตกจากเก้าอี้โดยไม่ทันตั้งตัว

#9 นกฮัมมิ่งเบิร์ด มีประสาทสัมผัสพิเศษทางสายตา ว่ากันว่ามันมองเห็นได้หลายสีกว่ามนุษย์มาก และสีที่มันมองเห็นบางสี เราไม่เคยรู้จักมาก่อนด้วยซ้ำไป

#10 มอธ หรือผีเสื้อกลางคืน จะปล่อยสารฟีโรโมนออกมาในอากาศเพื่อดึงดูดเรียกเพศตรงข้ามกลิ่นนี้ไปได้ไกลถึงเจ็ดไมล์ทีเดียวเชียว