คีอานู รีฟส์ พระเอกหน้าหล่อกับเรื่องราวชีวิตที่ทุกคนอาจไม่เคยรู้

พวกเราคงรู้จักพระเอกคนดังอย่าง “คีอานู รีฟส์” กันเป็นอย่างดี เขาฝากผลงานภาพยนตร์ที่ดังเปรี้ยงเอาไว้หลายเรื่อง และสำหรับวันนี้เราจะมารู้จัก “คีอานู รีฟส์” ในมากขึ้นกันดีกว่า และนี่คือเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ “คีอานู รีฟส์” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

พระเอกหนุ่มหล่อวัย 57 ปี (จริงๆ ควรเรียกกว่าหนุ่มใหญ่นะเนี่ย) ดังเปรี้ยงเป็นพลุแตกจากภาพยนตร์เรื่อง The Matrix เมื่อ 20 กว่าปีก่อน หนังเรื่องนี้ทำรายได้ถล่ม Box office ไปที่ 463.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 15,000 ล้านบาท) และได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิง และได้รับรางวัล Academy Awards

สิ่งที่ทำให้ “คีอานู รีฟส์” เป็นที่กล่าวถึงอย่างมากคือเรื่องของ “จิตใจ” ที่ไม่ธรรมดา เมื่อเขาบริจาคเงิน 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 2,640 ล้านบาท) จากรายได้ที่เขาได้รับ 114 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 3,760 ล้านบาท) ให้แก่ทีมงานเทคนิคพิเศษ และทีมงานช่างแต่งหน้า

อีกทั้ง “คีอานู รีฟส์” เป็นนักแสดงชื่อดังเพียงคนเดียวในโลก (จะบอกแบบนี้ก็ไม่น่าผิด) ที่อยากจะรู้จักชื่อของทุกคนในกองถ่าย อยากที่จะทักทายทุกคนอย่างจริงใจ และพูดคุยกับทุกคนตรงนั้นเหมือนกับทุกคนเป็นเพื่อนกับเขา

แถมยังเคยควักเงินของตัวเองจ่ายค่าตัวให้ดาราคนอื่น เพื่อให้งบประมาณการสร้างหนังไม่บานปลาย ทำให้ทุกคนต่างบอกว่าเขาเป็นคนที่นิสัยดีที่สุดใน Hollywood

เขาบอกเสมอว่าเขาทำชีวิตของเขาให้เรียบง่ายที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ เขาสัมภาษณ์กับ Hello! Magazine ในปี 2003 ว่า “เงินเป็นสิ่งสุดท้ายที่เขาจะนึกถึง เขามีความสุขกับการใช้ชีวิตกับสิ่งที่เขามีอยู่แล้ว”

แม้ปัจจุบันคีอานู รีฟส์ จะมีค่าตัวในการแสดงมากกว่า 100 ล้านเหรียญ (3,300 ล้านบาท) ต่อเรื่อง แต่เขาเลือกที่จะเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินเหมือนคนทั่วๆ ไป นั่นทำให้คนทั่วไปรู้สึกว่าเขาเป็นคนที่เข้าถึงได้ และติดดินอย่างแท้จริง

นอกจากนั้นเขายังเคยถูกบันทึกภาพได้ในขณะที่กำลังสละที่นั่งให้แก่ผู้หญิงคนหนึ่งในรถไฟใต้ดิน

ความใจดีของ “คีอานู รีฟส์” ยังถูกพูดถึงในการที่เขาต้องดูแลน้องสาว Kim ที่ป่วยเป็นโรคลูคิเมีย ตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าวเขาได้บริจาคเงินจำนวนมากให้แก่องค์กรการกุศลด้านโรงมะเร็ง ศูนย์วิจัย และโรงพยาบาลหลายแห่ง

เขายังได้จัดตั้งองค์กรการกุศลของเขาเอง แต่เลือกที่จะไม่ใช้ชื่อของเขาในการจัดตั้ง รวมถึงองค์กรการกุศลอื่นๆ ที่เขาช่วยเหลืออยู่ไม่ว่าจะเป็น Stand Up to Cancer และ Sick Kids

ในปี 1998 เขาได้พบ Jennifer Syme และทั้งคู่ตกหลุมรักกัน ในปี 1999 เธอตั้งครรภ์ แต่เรื่องราวกลับเลวร้าย เมื่อลูกของพวกเขาเสียชีวิตในตอนที่เธอตั้งครรภ์ได้แปดเดือน ทั้งคู่ต้องแยกจากกันจากสาเหตุดังกล่าว แต่ก็ยังเป็นเพื่อนกันได้

สำหรับ “คีอานู รีฟส์” ชีวิตไม่ได้มีแต่สิ่งสวยงาม หลังจากนั้นไม่นาน Syme ก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ และเสียน้องสาวไปด้วยโรคลูคีเมีย

เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ Parade Magazine ในปี 2006 ว่าความเศร้าโศกมันเปลี่ยนรูปร่างไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบสิ้น แต่มันก็คือบทเรียนที่เราต้องผ่านไปให้ได้ และสิ่งนี้จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นกว่าเดิม

เขาก็ไม่ได้โทษสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงตัวเขาเองด้วยที่เลือกที่จะไม่จมอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่กลับกัน เขาพยายามที่จะมองโลกให้เป็นสถานที่ที่สวยงาม

เขากล่าวว่าความหมายของชีวิต คือ การได้นอนอยู่บนเตียงกับคนรัก ขี่รถมอเตอร์ไซค์ ใช้เวลากับเพื่อน คุยเรื่องราวต่างๆ เรียนรู้โลก พื้นดิน ย้อนเรื่องราวในอดีตกับเพื่อนเก่า ครอบครัวด้วยไวน์ อาหารดีๆ และอยู่กับธรรมชาติ

เครดิต Biography