9 ความผิดพลาดที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จากทั่วโลก

ความผิดพลาดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกสิ่ง ถ้าโชคดีก็ไม่มีความเสียหายใดๆ หรืออาจจะแค่เสียหายเพียงเล็กน้อย แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าโชคร้ายก็อาจจะมีผลเสียตามมามากมาย ตัวอย่างเช่นคุณเคยเห็นอาคารล้มไหม หรือว่าการสั่งซื้อสินค้าที่ผิดกับแบบที่ตั้งใจไว้จนต้องสูญเงินนับล้าน ฯลฯ 9 ความผิดพลาดที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จากทั่วโลก จะน่าสนใจขนาดไหนไปชมกันเลย

#1 อาคารล้ม

Lotus Riverside เป็นอพาร์ตเม้นท์ในประเทศจีนที่เป็นอาคารสูงกว่า 11 ชั้นหลายอาคาร แต่แล้วในเช้าวันหนึ่งตึกหนึ่งก็เกิดพังทลายลงมา แต่ยังโชคดีที่ตอนที่มันล้มลงมานั้นไม่ไปโดนอาคารอื่นเข้าทำให้อาคารอื่นไม่ได้รับความเสียหายไปด้วย

โดยสาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นเพราะการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง (แล้วตึกอื่นๆ จะมีคนกล้าอยู่ไหมเนี่ย)

#2 การทำลายกีต้าร์อายุกว่า 150 ปี โดยไม่ได้ตั้งใจ

กีต้าร์ที่ Jennifer Jason Leigh ใช้เล่นในเรื่อง The Hateful Eight ที่เขียนขึ้นโดย Quentin Tarantino เป็นกีต้าร์หายากที่มีอายุมากถึง 150 ปีเลยทีเดียว โดยพวกเขาทำการเช่ามาจาก Martin Guitar Museum แต่คาดว่าสายกีต้าร์ทั้ง 6 ถูกแทนด้วยของปลอมและเจ้าของพิพพิธภัณฑ์ไม่ได้รู้เรื่องนี้เลยด้วย

#3 ความกว้างของหัวรถไฟ

ในปี 2014 ทางบริษัทรถไฟ SNCF ตัดสินใจปรับปรุงเครือข่ายการขนส่งและสั่งซื้อรถไฟใหม่กว่า 2,000 คัน มูลค่ากว่า 15 พันล้านยูโร แต่น่าเสียดายที่มีการวัดผิพลาดทำให้หัวของรถไฟแคบเกินไป และถ้าพวกเขาต้องการทำให้มันกว้างขึ้นต้องจ่ายมากถึง 50 ล้านยูโรเลยทีเดียว

#4 เงินกว่า 225 ล้านสูญหายเพราะพิมพ์ผิด

ทางบริษัท Mizuho Securities ของญี่ปุ่นต้องการขายหุ้นจำนวนหนึ่งราคากว่า 610,000 เยนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว แต่ดูเหมือนว่านายหน้าจะนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้เขาป้อนข้อมูลผิดพลาดกลายเป็นขายหุ้น 610,000 ในราคาเพียง 1 เยน ทำให้เสียเงินกว่า 225 ล้านดอลลาร์

#5 เรือดำน้ำที่หนักเกินไป

รัฐบาลสเปนลงทุนกว่า 1.75 พันล้านปอนด์กับเรือดำน้ำใหม่ The Isaac Peral แต่ปรากฎว่าหลังจากก่อสร้างเสร็จมันกลับมีน้ำหนักมากเกินไป สาเหตุพราะมีคนคำนวณผิดพลาดตั้งแต่เริ่มต้น และเพื่อแก้ไขพวกเขาจึงต้องเพิ่มความยาวของเรือเพื่อแก้ปัญหาน้ำหนักเกิน

#6 การขายอลาสก้า

ในช่วงท้ายศตวรรษที่ 19 อเล็กซานเดอร์ที่สองของรัสเซียได้ตัดสินใจขายอลาสก้าดินแดนที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งให้กับอเมริกาในราคาเพียง 7.2 ล้านเหรียญเท่านั้น ในตอนนั้นรัสเซียได้รับประโยชน์จากข้อตกลงนี้เพียงเล็กน้อย แต่กลับสูญเสียทรพยากรทาธรรมชาติมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว จะคุ้มไหมเนี่ย?

#7 สะพานมิลเลนเนียมโค้งงอ

สะพายมิลเลนเนียนเป็นสะพานที่เชื่อมแม่น้ำเทมป์ทั้งสองฝั่งเข้าหากันในกรุงลอนดอน เปิดให้ริการในปี 2000 และก็แทบจะปิดบริการในทันที เพราะมันโค้งงอจนน่ากลัว โดยสะพานนี้ใช้งบสร้างกว่า 18.2 ล้านปอนด์ และต้องใช้เงินอีก 5 ล้านปอนด์ในการแก้ไขมันให้มีความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น

#8 รู้อะไรไม่สู้งี้

Ronald Wayne เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งของบริษัท Apple เขาเขียนโลโก้ และเขียนคู่มือสำหรับบริษัท Apple และในปี 1976 เขาขายหุ้น 10% ได้เงินมา 800 เหรียญ แต่ถ้าเขาไม่ขายมูลค่าหุ้น 10% ของบริษัท Apple คือ 8 หมื่นล้านเหรียญ (รู้งี้ไม่ขายก็รวยแล้ว)

#9 สะพานเกาหลีที่ดังไปทั่วโลก

สะพานข้ามแม่น้ำฮันในกรุงโซลกลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังไปทั่วโลกในปี 1994 เมื่อมันพังลงในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เพราะสะพานไม่สามารถรับน้ำหนักได้ และตกลงไปในแม่น้ำพร้อมกับรถมินิบัสและรถประจำทางหลายคัน สาเหตุของความผิดพลาดคือโครงสร้างเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง