เปิดเทคนิคเบื้องหลัง 6 มายากลยอดนิยม ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ความสามารถของนักมายากลในการแสดงกลต่างๆ ได้สร้างความอัศจรรย์ใจให้กับผู้ชมอย่างเราๆ มานักต่อนัก และชวนให้สงสัยเสียจริงๆ ว่า เขาทำแบบนั้นได้อย่างไรนะ วันนี้เรามีความลับเบื้องหลังการแสดงอันแสนน่าทึ่ง จาก 6 โชว์มายากลยอดนิยมมาเปิดเผยให้ทุกคนได้รู้กันสักทีว่า แต่ละโชว์ที่นักมายากลแสดงออกมา ใช้เทคนิคพิเศษอะไรลวงตาพวกเรากันบ้าง

#1 กลเสกควันออกจากนิ้ว

กลเสกควันออกนิ้ว นักมายากลจะถูนิ้วชี้และนิ้วโป้งเข้าด้วยกันเบาๆ หลังจากนั้นจะพบว่าควันค่อยๆ โชยขึ้นออกมาจากนิ้วมือของเขาอย่างช้าๆ

กุญแจหลักสำคัญที่ทำให้มายากลชุดนี้ประสบความสำเร็จได้ก็คือ แถบที่จุดไฟด้านข้างของกล่องไม้ขีดไฟ โดยนักมายากลจะนำแถบที่ว่านี้มาเผาไหม้จนเหลือแต่สารตกตะกอน นั่นก็คือฟอสฟอรัสซึ่งมีคุณสมบัติในการติดไฟได้ แล้วหยิบมาถูๆ ระหว่างนิ้วทั้งสองจนเกิดออกมาเป็นควันอย่างที่เห็น

#2 กลงอช้อน

มายากลการงอช้อนนับว่าเป็นโชว์เบสิกพื้นฐานของนักมายากลส่วนใหญ่เลยก็ว่าได้ โดยจะแสดงการงอช้อนให้ผู้ชมเห็นกันจะจะ แต่ขณะเดียวกันก็จะพบว่าช้อนที่เพิ่งถูกงอไปนั้นกลับมาตรงแบบเดิมได้อย่างน่าประหลาดใจ ตัวช่วยของกลชุดนี้ก็คือ เหรียญเงินหรือเหรียญบาท เวลาเเสดงโชว์นักมายากลจะแอบซ่อนเหรียญไว้กลางฝ่ามือขณะถือช้อนเอาไว้ จากนั้นค่อยๆ เขยิบเอาเหรียญมาไว้ตรงปลาย ทำทีว่าเป็นด้ามช้อนแล้วกดหัวช้อนลง ให้ดูคล้ายกับว่าช้อนกำลังงอเพราะด้ามที่นำเอาเหรียญมาหลอกตาคนดู

#3 กลหญิงสาวลอยตัว

การแสดงกลชุดนี้จะมีหญิงสาวคนหนึ่งในชุดกระโปรงยาวกำลังนอนลอยตัวอยู่ โดยที่นักมายากลจะนำห่วงขนาดใหญ่มาลอดผ่านตัวหญิงสาวซ้ำๆ ไปมาเพื่อสร้างความตื่นเต้นและพิสูจน์ว่าไม่มีอะไรค้ำยันเอาไว้ แต่ความจริงก็คือนักมายากลได้เตรียมเครื่องยกกลไกลพิเศษที่เชื่อมติดอยู่กับไม้เท้าของเขา ซึ่งถูกกระโปรงยาวของหญิงสาวปกปิดเอาไว้

#4 กลแยกส่วนกับความลับของกล่องพิศวง

มายากลชุดนี้เป็นการแสดงโดยใช้กล่องแยกร่างกายมนุษย์ตัวเป็นๆ ออกเป็นสัดส่วนสลับกันไปดังภาพประกอบที่เห็น โดยระหว่างแสดงกลนั้นนักมายากลจะเอากล่องมาสลับสับเปลี่ยน จากนั้นจะทำการเปิดกล่อง ซึ่งภาพที่ผู้ชมได้เห็นก็คือร่างกายของหญิงสาวนั้นได้ถูกแบ่งออกเป็นท่อนๆ ได้แก่ ส่วนหัว ส่วนอก ส่วนเอว และส่วนขาสลับกันไปมาซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาผู้ชมอย่างมาก

เทคนิคเบื้องหลังกลลวงนี้คือ นักมายากลจะใช้กล่องทรงสูงขนาด 35 เซนติเมตร จำนวน 3-4 ใบ มาเรียงซ้อนกันบนฐานล้อเลื่อนขนาด 20 เซนติเมตร จากนั้นหญิงสาวผู้ช่วยจะเข้าไปในกล่องชั้นล่างสุดซึ่งจะนั่งอยู่บนฐานล้อเลื่อนที่มีช่องลับซ่อนเอาไว้พอดีและโผล่ออกมาให้เห็นเพียงส่วนศีรษะเท่านั้น

ส่วนกล่อง 3 ใบที่วางซ้อนอยู่ด้านบนจะมีประตูพิเศษอยู่สองบาน ประตูแรกเป็นของจริงเอาไว้เปิดให้ดูระหว่างที่หญิงสาวกำลังเข้าไป กับอีกประตูหนึ่งเป็นบานหลอกเมื่อเปิดไปแล้วจะพบกับหุ่นปลอมๆ ที่มีรูปร่างและการแต่งตัวเหมือนหญิงสาวตัวจริงทุกประการ ทำให้เห็นเหมือนกับว่าหญิงสาวถูกแยกชิ้นส่วนนั่นเอง

#5 กลท่าเต้นเอียงตัว 45 องศาของไมเคิล แจ็คสัน

โชว์ชุดนี้อาจจะไม่ได้เป็นการแสดงกลของนักมายากลเหมือนกับโชว์อื่นๆ ที่ได้กล่าวไปก่อนหน้า แต่เชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นเคยกับภาพท่าเต้นบันลือโลก อย่างท่าเต้นเอียงตัว 45 องศาของนักร้องชื่อดังอย่างไมเคิล แจ็คสัน อย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าเป็นอีกโชว์หนึ่งที่สามารถเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมได้อย่างล้นหลาม และคำตอบที่ไมเคิลสามารถเอียงตัวไปแบบนั้นได้โดยไม่ล้มเลยนั้นก็คือ รองเท้าของเขานั่นเอง

รองเท้าของไมเคิลนั้นถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ โดยส้นรองเท้าจะมีช่องว่างเอาไว้ซึ่งเวลาเต้นจะมีตัวยึดคล้ายกับตะปูโผล่ขึ้นมาจากพื้น จากนั้นเขาจะเลื่อนรองเท้าไปข้างหน้า เสียบส้นนั้นเข้ากับตัวยึด ก็จะสามารถเอียงตัวได้ 45 องศาโดยที่ไม่ล้มแบบที่เราเห็นกัน

#6 กลหั่นคนออกเป็นสองท่อน

มายากลชุดนี้ถือเป็นกลคลาสสิกตลอดกาลเลยก็ว่าได้ โดยนักมายากลจะนำเอาคนเป็นๆ เข้าไปนอนในกล่องยาวแล้วนำเลื่อยตัดแบ่งออกเป็นสองท่อน จากนั้นแยกกล่องออกจากกันโดยที่คนในกล่องไม่เป็นอะไรเลย ก่อนนำกล่องมาประกบและเสกรวมร่างให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ซึ่งความลับที่อยู่เบื้องหลังโชว์อันน่าหวาดเสียวนี้คือ คนที่นอนอยู่ในกล่องนั้นจะนอนแล้วยกขาขึ้นมา ส่วนอีกกล่องจะมีผู้ช่วยอีกคนเข้าไปซ่อนตัวซึ่งโผล่ออกมาให้เห็นแต่ขาตามอย่างภาพที่เห็นนี้