5 ภาพถ่ายพื้นที่บน Google Maps กับการปิดบังบางอย่างด้วยการเซ็นเซอร์

ปัจจุบันนี้การสำรวจโลกกว้างไม่จำเป็นต้องใช้สองขาพาตัวเองออกเดินทางเสมอไป แต่นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์แล้วเปิดกูเกิลแมพ โปรแกรมนี้ก็จะพาเราไปสำรวจโลกได้ผ่านหน้าจอและภาพถ่ายดาวเทียม ที่สอดส่องได้ทั่วถึงทุกมุมโลก

แต่ก็ดันมีบางพื้นที่ที่ถูกซ่อนเร้นไปจากการสำรวจของเราอย่าง “จงใจ” ทั้งที่ทำเบลอเซ็นเซอร์ไว้ ไปจนถึงลบหายออกไป หรือเอาสีอื่นมาปาดทับปิดไว้ดื้อๆ เสียอย่างนั้น พื้นที่เร้นลับเหล่านี้มันซ่อนความลับอะไรไว้ ลองไปดูกัน

#1 ศูนย์วิจัย HAARP สหรัฐฯ

HARRP เป็นศูนย์วิจัยที่ตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่างรัฐวอชิงตันและโอเรกอน ของสหรัฐอเมริกา เป็นศูนย์วิจัยพลังงานและพื้นที่แอคทีฟในบรรยากาศชั้นไอโอโนสเฟียร์ แต่ทว่ามันถูกปิดลงโดยกองทัพอากาศ ในปี 2013 นักทฤษฎีสมคบคิดได้ตั้งข้อสงสัยว่า ฮาร์ปเป็นฐานทดสอบยานยูเอฟโอ บ้างก็ว่าที่นี่ได้ทำการวิจัยโปรแกรมเพื่อควบคุมสภาพอากาศ อันสอดคล้องกับที่ผู้นำเวเนซุเอลา นายฮูโก ซาเวซ เคยกล่าวหาว่าฮาร์ป เป็นสาเหตุให้เกิดแผ่นดินไหวในประเทศไฮติ เมื่อปี 2010

#2 เมืองลี้ลับแห่งรัสเซีย

ในแผนที่ของ Google Maps พื้นที่ราบส่วนหนึ่งในไซบีเรียถูกทำเบลอทึบเอาไว้บางทีพื้นที่นี้อาจสอดคล้องกับเสียงเล่าขานที่เกิดขึ้นในปี 1986 ว่ารัสเซียได้ซุกซ่อนเมืองลี้ลับเอาไว้นับสิบ โดยมีประชากรอาศัยอยู่ในเมืองที่ไม่มีใครรู้จักเหล่านั้นนับล้านคน

มีเรื่องราวปริศนามากมายที่ถูกเล่าขานเกี่ยวกับพื้นที่ลี้ลับนี้ บ้างว่ามันคือที่ตั้งของ Arzamas-16 บ้านของกลุ่มวิศวกรที่คิดค้นนิวเคลียร์ให้แก่รัสเซีย ซึ่งได้ผลักอเมริกาให้ตกจากตำแหน่งผู้มีอาวุธอันทรงพลังทำลายล้างสูงไว้ครอบครองแต่เพียงผู้เดียว บ้างก็ว่ามันเป็นเมืองลี้ลับของรัสเซีย บ้างก็ว่ามันเป็นสถานีที่ตั้งเรดาร์หรือไม่ก็ดักจับขีปนาวุธ ทั้งยังมีที่ชี้ว่า ภาพที่ได้จากจุดนี้เป็นแค่ภาพที่สำเนามาจากพื้นที่จุดอื่นๆ ในประเทศเท่านั้น

#3 เรือนจำพอร์ทลอยส์ ประเทศไอร์แลนด์

เรือนจำพอร์ทลอยส์ของไอร์แลนด์ เป็นเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นเพื่อคุมขังบรรดาอาชญากรระดับหัวโจก แม้ว่าพื้นที่นี้จะไม่ได้ถูกทำเบลอ แต่เมื่อพิจารณาดีๆ แล้วจะเห็นว่า สีของพื้นที่้เรือนจำไม่เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบเอาเสียเลย นั่นเป็นเพราะ Google Maps ได้นำภาพเก่าของเรือนจำมาแสดง บางทีอาจเป็นเพราะไม่อยากถูกใช้สำรวจหาหนทางในการแหกคุกก็เป็นได้

#4 หมู่เกาะฟาโร ประเทศเดนมาร์ก

หมู่เกาะฟาโรเป็นพื้นที่ปกครองตนเองของเดนมาร์ก ประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่ 18 เกาะ ที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ระหว่างประเทศไอซ์แลนด์และนอร์เวย์ เมื่อดูผ่าน Google Maps พื้นที่บริเวณกว้างส่วนหนึ่งของเกาะ รวมถึงจุดที่เคยเป็นฐานทัพของทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บนเกาะวากา ดันหายไปดื้อๆ เสียอย่างนั้น บางส่วนก็ถูกทำเซ็นเซอร์ ไม่มีใครรู้ว่าเป็นเพราะอะไร ขณะที่บางคนคาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิในพื้นที่ทำประมง

#5 ยอดเขาคังเทกา ประเทศเนปาล

ยอดเขาคังเทกา หรือเป็นที่รู้จักในอีกชื่อว่า อานม้าหิมะ (Snoe Saddle) เป็นบริเวณของยอดเขาหิมาลัยที่สูงที่สุดในประเทศเนปาล ซึ่งสูงถึง 6,782 เมตร ส่วนยอดเขาแห่งนี้ถูกขีดทึบอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยตำนาน บ้างก็ว่ากองทัพนาซีค้นพบสถานที่แห่งนี้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วพบว่ามันเป็นฐานลับของต่างดาว มันจึงถูกใช้ทดสอบ UFO โดยกองทัพนาซี ไม่มีใครรู้ความจริงว่ามีอะไรที่ยอดเขา เพราะเราต้องฝ่าความสูง 22,000 ฟุตไปสำรวจ

เครดิต insider.com