19 สิ่งมีชีวิตสุดแปลกจากโลกธรรมชาติ

สิ่งมีชีวิตบนโลกนี้มักมีกลไกการป้องกันตัวที่แตกต่างกันไปเพื่อความอยู่รอด ขึ้นอยู่กับธรรมชาติที่สร้างสรรค์มา เช่น การพรางตัวให้กลมกลืนกับสิ่งแวดล้องอย่างกิ้งก่า หรือจะเป็นการพรางตัวให้ใสแจ๋ว เช่นสัตว์ทั้ง 19 ตัวที่เรานำมาวันนี้ที่มีลักษณะตัวใสจนเห็นอวัยวะภายในได้เลยทีเดียว มาดูกันเลยว่ามีสัตว์อะไรบ้าง

#1 กุ้งผี (Ghost Shrimp)

กุ้งผีรู้จักกันในนาม Glass Shrimp ซึ่งมันสามารถทำให้ตัวเองใสมากๆ ได้เมื่ออยู่ในน้ำ

#2 ปลาหัวใส (Barreleye Fish)

ปลาแสนแปลกตัวนี้มีดวงตาที่ไวต่อแสงมาก และลูกตาอยู่ในเกราะบริเวณหัวที่โปร่งแสง สองจุดที่อยู่เหนือปากคืออวัยวะดมกลิ่นนั่นเอง

#3 กบแก้ว (Glass Frog)

มีกบที่คล้ายๆ แบบนี้หลายชนิด ส่วนมากอาศัยอยู่ในป่าฝนในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เมื่อมันนั่งอยู่กับที่ มันจะพรางตัวใส และผู้ล่าจะไม่สามารถเห็นมันได้

#4 ปลาจระเข้น้ำแข็ง (Crocodile Icefish)

ปลาตัวนี้อยู่ที่แอนตาร์กติก ไม่ใช่แค่ตัวใสเท่านั้น แต่เลือดสีใสด้วย จึงได้ชื่อว่า ปลาน้ำแข็ง ซึ่งเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังชนิดเดียวที่ไม่มีเม็ดเลือดแดง แต่ใช้เซลโปรตีนที่เต็มไปด้วยธาตุเหล็กทำงานแทนในการจับออกซิเจน

#5 แมลงเต่าทอง กระดองใส (Tortoise Shell Beetle)

แมลงเต่าทองสายพันธุ์นี้มีหลายสีด้านใน แต่ปกคลุมด้วยเปลือกใสด้านนอก ใสจนมองทะลุเห็นใบไม้ได้เลยทีเดียว

#6 ซาล์ป (Sea Salp)

สิ่งมีชีวิตตัวนี้ เคลื่อนไหวในน้ำ โดยการสูบน้ำเข้าไปเพื่อกินแพลงก์ตอนพืช แต่ที่แปลกคือวงจรชีวิตของมัน ที่มีทั้งอยู่เดี่ยวๆ และต้องเกาะเป็นกลุ่มตามภาพด้านล่าง

#7 ปลิงทะเลตัวใส (Transparent Sea Cucumber)

เจ้าตัวใสนี้จะเกาะตามพื้นทะเลไปเรื่อยๆ ใช้หนวดของมันกวาดเศษอาหารเข้าไปอย่างช้าๆ อาศัยอยู่ในทะเลลึกถึง 2,750 เมตร

#8 หมึกแก้ว (Glass Squid)

มีหมึกแก้วราว 60 สายพันธุ์ของปลาหมึกชนิดนี้ โดยมันจะอยู่ตามผิวน้ำเคลื่อนที่เป็นแนวตั้งเพื่อลดการมองเห็น เจ้าหมึกตัวใสนี่มีต่อมย่อยอาหารที่ไม่สามารถโปร่งแสงได้ เราจึงเห็นต่อมนั้นอยู่กลางลำตัวที่ใสแจ๋วอย่างชัดเจน

#9 แมงกะพรุน (Jellyfish)

มีแมงกะพรุนมากมายที่โปร่งแสงและโปร่งใส ซึ่งนอกจากมันจะปลอดภัยจากผู้ล่าแล้ว มันยังเป็นอันตรายต่อมนุษย์ที่ว่ายน้ำทะเล และมองไม่เห็นมันอีกด้วย

#10 Big Skate หรือ Raja Binoculata

เจ้าตัวนี้จะพบบ่อยในน้ำตื้น มันใสขนาดที่คุณมองเห็นอวัยวะภายในได้เลยถ้าคุณเข้าใกล้มันได้

#11 แพลงก์ตอน (Phronima)

สิ่งมีชีวิตคล้ายกุ้งตัวนี้เล็กมาก แต่ถึงจะเล็กพริกขี้หนูยังไง มันก็สามารถจู่โจมซาล์ปโดยการกินจากด้านใน หลังจากนั้นก็จะวางไข่ไว้ในศพอีกด้วย

#12 ปลาตัวใส (Cyanogaster)

สัตว์ตัวนี้ยาวเพียงแค่ไม่กี่มิลลิเมตร มันอยู่อาศัยในแม่น้ำอะเมซอน และจะพบได้เฉพาะในตอนกลางคืนเท่านั้น

#13 นางฟ้าทะเล (Sea Angel)

สิ่งมีชีวิตนี้เป็นพวกทากทะเล ที่อาศัยอยู่ในกระแสน้ำเย็นของมหาสมุทรอาร์กติก และมันยังเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ตัวละครสองตัวจากเรื่องโปเกมอน ได้แก่ Phione และ Manaphy นั่นเอง

#14 ซาลาแมนเดอร์ตัวใสในบาร์ตันสปริงส์ (Barton Springs Salamander)

ซาลาแมนเดอร์ ตัวนี้อยู่ที่เท็กซัส อเมริกา มันจะอยู่รอดในน้ำที่ใสและไม่มีมลพิษเท่านั้น และมันยังใกล้สูญพันธุ์อีกด้วย

#15 ปลาก้างพระร่วง (Glass Catfish)

ปลาตัวนี้พบในเอเชีย เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่ตัวใสมากที่สุดในโลก มันอาศัยอยู่ในลำธารที่ไหลช้า ในไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ความสวยงามทำให้มันกลายเป็นปลาที่นิยมเลี้ยง เมื่อกระทบกับแสงผิวของมันสามารถสร้างสีรุ้งได้อย่างสวยงาม

#16 ทากตัวใส (Clear Slug)

Gaeotis flavolineata เป็นทากชนิดหนึ่ง ที่มีเปลือกสีเขียวสด แต่ด้วยเปลือกที่วิวัฒนาการให้เล็กลงเกินกว่าที่จะหดตัวเข้าไป ทำให้เราได้เห็นตัวใสๆ ของมันได้อย่างชัดเจน

#17 แมงมุมตัวใส (Transparent Jumping Spider)

มีสายพันธุ์ที่เป็นญาติกับแมงมุมกระโดดนี้มากมาย แต่มีเฉพาะบางสายพันธุ์เท่านั้่นที่ตัวใส เช่นพันธุ์นี้ที่พบในเอกวาดอร์มันมีหัวโปร่งใส และตาโตอย่างเป็นเอกลักษณ์

#18 หวีวุ้น (Warty Comb Jelly หรือ Sea Walnut)

เป็นแพลงก์ตอนสัตว์ถาวรกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งที่พบเฉพาะในทะเล มีลักษณะคล้ายสิ่งมีชีวิตรูปไข่ที่โปร่งแสงได้ และซี่คล้ายๆ หวีนี้ ก็สามารถเปล่งแสงสีรุ้งออกมาได้ด้วย เมื่อมันถูกรบกวนจากสิ่งเร้าภายนอก

#19 ปลาหมึกแก้ว (Glass Octopus)

เจ้าปลาหมึกหน้าตาแปลกประหลาดตัวนี้ มีลำตัวโปร่งใสพบในน่านน้ำเขตร้อน และมันอาศัยอยู่ในน้ำลึกมาก ซึ่งแตกต่างจากปลาหมึกพันธุ์อื่นที่มีลำตัวทึบแสง และชอบอยู่ผิวน้ำ

เครดิต insider.com