10 เรื่องราวแปลกๆ ที่คุณจะพบได้ในประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นคือดินแดนที่ทำให้คนทั่วโลกทึ่งได้แทบจะทุกสิ่งทุกอย่าง ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่ไปเยือนต่างรู้สึกแปลกใจกับสิ่งที่พบเห็นไม่ว่าจะเป็นผู้คน สถานที่ เทคโนโลยีหรือแม้แต่ขนบธรรมเนียม อย่างเช่นคุณไม่สามารถซื้อยาบางตัวเองได้ในญี่ปุ่น หรือกฎหมายห้ามอ้วน หรือจะเป็นเรื่องของข้อจำกัดในการตั้งชื่อเด็ก เรื่องราวเหล่านี้ล้วนน่าสนใจ และนี่คือ 10 เรื่องราวแปลกๆ ที่คุณจะพบได้ในประเทศญี่ปุ่น ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 คุณไม่สามารถซื้อยาบางตัวเองได้

ยาส่วนใหญ่ที่สามารถซื้อได้ง่ายๆ ในประเทศอื่นๆ กลับไม่สามารถซื้อได้เองในประเทศญี่ปุ่น คุณต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์มายืนยันเท่านั้นจึงจะสามารถซื้อได้ เช่น ยาสูดพ่นและยาภูมิแพ้บางชนิดสามารถซื้อได้เฉพาะในกรณีที่แพทย์สั่งเท่านั้น

#2 มีข้อจำกัดอย่างมากในการตั้งชื่อเด็ก

ในประเทศญี่ปุ่นมีกฎที่รุนแรงมากเกี่ยวกับวิธีที่ตั้งชื่อลูก เนื่องจากชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อในเรื่องนามมงคล และเชื่อว่าชื่อที่ตั้งจะส่งผลกับชะตากรรมของเด็กเหล่านั้น พ่อแม่ไม่มีสิทธิเลือกชื่อที่มีความหมายไม่ดี ตัวอย่างเช่นในปี 1993 พ่อแม่บางคนตั้งชื่อลูกว่า Akuma ซึ่งแปลได้ว่า ปีศาจ ทำให้พวกเขาถูกฟ้องและได้รับชื่ออื่นที่มีความหมายเชิงบวกกลับมา

#3 ห้ามอ้วน

กฏนี้ถูกเรียกว่า Metabo Law และเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2008 เนื่องจากทางรัฐบาลมีความห่วงใยสุขภาพประชาชน โดยที่ผู้ชายรอบเอวจะต้องไม่เกิน 34 นิ้วและสำหรับผู้หญิงต้องไม่เกิน 35 นิ้ว แต่ถ้าหากใครที่มีรอบเอวเกิน ทางรัฐก็จะมอบยาที่จะช่วยควบคุมน้ำหนักให้ และไม่มีการลงโทษแต่อย่างใด

#4 ห้ามโยนหรือทิ้งเงิน

ในประเทศญี่ปุ่นหากคุณทำการโยนเงิน โปรยเงิน หรือทำอะไรบางอย่างที่่ทำให้เงินได้รับความเสียหาย คุณจะลงโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับ 63,000 บาท

#5 ห้ามผลิตเบียร์ในครัวเรือน

ไม่มีเบียร์โฮมเมดหรือไวน์ทำเองในครัวเรือนเนื่องจากกฎหมายห้ามการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่วนตัว หากคุณฝ่าฝืนกฎหมายนี้คุณอาจถูกจำคุกเป็นเวลา 5 ปีหรือปรับ เป็นเงินกว่า 156,400 บาทเลยทีเดียว

#6 ห้ามทิ้งขยะในที่สาธารณะ (ไม่มีถังขยะตามที่สาธารณะ)

กฏนี้เป็นกฏที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม คุณจะไม่ได้เห็นถังขยะอยู่ตามที่สาธารณะเลยในญี่ปุ่น เพราะตั้งแต่เด็กคนญี่ปุ่นจะถูกสอนให้แยกขยะและนำขยะกลับไปทิ้งที่บ้านเสมอ และอีกสาเหตุหนึ่งคือเคยมีการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในสถานีรถไฟใต้ดินโตเกียวในปี 1995 ทำให้รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะกำจัดขยะที่อาจมีการวางระเบิด

#7 คุณไม่สามารถเต้นรำในร้านกาแฟได้

กฎหมายญี่ปุ่นระบุว่าคุณไม่สามารถเต้นรำได้ในสถานที่ที่มีขนาดเล็กกว่า 66 ตารางเมตรและเพื่อที่จะเปิดคลับเต้นรำคุณจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตเต้นรำพิเศษ

#8 ห้ามมิให้ตกปลา หากไม่มีใบอนุญาต

กฎนี้ใช้เฉพาะกับปลาปักเป้าเท่านั้น ป้องกันคนที่ตกแล้วนำไปประกอบอาหาร เพราะถ้าหากคุณนำไปประกอบอาหารโดยไม่มีความรู้ เจ้าปลาตัวนี้สามารถฆ่าคุณได้เลยล่ะ

#9 ห้ามลงสระน้ำหรือเข้าห้องซาวน่าถ้าหากคุณมีรอยสัก

ที่ญี่ปุ่นไม่มีกฏหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการสัก แต่ว่าก็มีป้ายในที่สาธารณะที่ห้ามคนมีรอยสักลงสระน้ำหรือเข้าห้องซาวน่าอยู่ ซึ่งข้อห้ามนี้ครอบคลุมทั้งคนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยว

#10 ไม่เข้าร่วมสงคราม

มาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า ประเทศปฏิเสธที่จะเข้าร่วมในสงครามเพราะต้องการสันติภาพระหว่างประเทศ อีกทั้งพวกเขายังไร้กองทัพอีกด้วย (แต่ก็มีกองกำลังป้องกันตนเองอยู่นะ)

เครดิต brightside.me