10 สาเหตุของการเลือกใช้สี สำหรับสิ่งต่างๆ รอบตัว

ในสายตาของคนมีความสามารถในการมองเห็นสีมากกว่า7 ล้านสี ด้วยความจริงที่ว่าเราสามารถเห็นสีต่างๆ ได้มากทำให้เราสามารถนำสีมาใช้ประโยชน์ที่หลากหลายได้ และเมื่อเวลาผ่านไปมนุษย์ก็ได้สร้างสิ่งต่างๆ ที่มีสีต่างกัน แต่เรากลับไม่เคยรู้ถึงเหตุผลในการเลือกใช้สีเหล่านั้นเลย สำหรับวันนี้เราจะพาไปอ่าน 10 สาเหตุของการเลือกใช้สี สำหรับสิ่งต่างๆ รอบตัว จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลย

#1 หัวก๊อกน้ำดับเพลิงมีสีต่างกันเพื่อแสดงจำนวนการปล่อยน้ำแกลลอนต่อนาที (GPM) ว่าทำได้เท่าไหร่ สีที่นิยมที่สุดคือสีแดงสีส้มสีเขียวและสีน้ำเงิน

#2 เครื่องบินเชิงพาณิชย์จำนวนมากจะใช้สีขาวเพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์ สีขาวนี้จะช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากดวงอาทิตย์และป้องกันไม่ให้เครื่องบินร้อนเกินไป แถมยังช่วยให้เครื่องบินเย็นลงเร็วขึ้นเมื่อจอด

#3 ยางที่ใช้ในการผลิตยางรถยนต์ในตอนแรกเป็นสีขาวจริงๆ แต่คาร์บอนแบล็คถูกเพิ่มเข้าไปเพื่อยืดอายุการใช้งานทำจึงยางกลายเป็นสีดำในที่สุด คาร์บอนแบล็คเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานของยางได้โดยการนำพาความร้อนออกไปและยังป้องกันรังสี UV ได้อีกด้วย

#4 ตอนนี้เราทุกคนควรคุ้นเคยกับสัญญาณไฟจราจร 3 สี สีแดงหมายถึงหยุด สีเขียวหมายถึงไป และสีเหลืองหมายระมัดระวัง แล้วทำไมสีเหล่านี้ถึงถูกเลือกล่ะ? สำหรับสีแดงถูกเลือกเพราะมีความยาวคลื่นมากที่สุดซึ่งหมายความว่าสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล สีเหลืองมีความยาวคลื่นสั้นกว่าสีแดง แต่ยาวกว่าสีเขียว

#5 ทางม้าลายที่เป็นสีขาวตัดดำทำให้มองเห็นได้จากระยะไกล สีแบบนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่มีเวลามากพอที่จะลดความเร็วและหยุดรถ สีที่ตัดกันนี้ยังช่วยให้คนเดินถนนโดดเด่นขึ้นด้วย

#6 สีเหลืองบนรถโรงเรียนถูกเลือกเพื่อความปลอดภัย สีเหลืองและสีดำที่ตัดกันบนรถโรงเรียนช่วยให้สังเกตเห็นได้ง่ายโดยเฉพาะในตอนเช้าที่มีการจราจรหนาแน่น

#7 คล้ายกับรถโรงเรียนสีเหลืองที่ใช้กับรถแท็กซี่ทำให้สังเกตเห็นและจดจำได้ง่าย สีเหลืองเป็นสีที่โดดเด่นมากบนถนน

#8 ลูกฟุตบอลในตอนผลิตเสร็จจะมีสีขาวทั้งหมด อย่างไรก็ตาม บริษัทอาดิดาสตัดสินใจที่จะเพิ่มสีดำลงไปในลูกบอล สีดำและสีขาวง่ายต่อการมองเห็นในทีวีเพราะในเวลานั้นภาพในทีวีก็เป็นสีขาวดำเช่นกัน

#9 กระดาษชำระมีสีขาวเพราะการฟอกขาว หากปราศจากสารฟอกขาวกระดาษจะมีสีน้ำตาลดูไม่สวยและดูสกปรก ที่จริงแล้วผู้ผลิตสามารถเปลี่ยนกระดาษชำระเป็นสีอื่นๆ ได้ด้วย แต่นั่นจะสร้างค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทำให้การฟอกขาวเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพราะประหยัดที่สุดแถมยังดูสะอาดด้วย

#10 แม้ว่าโลโก้ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะมีสีต่างกัน แต่ส่วนใหญ่ก็เลือกใช้โทนสีน้ำเงินเนื่องจากสีน้ำเงินหรือสีฟ้านั้นสัมพันธ์กับสติปัญญาและความคิดที่เชื่อมโยงกับการสื่อสาร สีนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือด้วย บริษัทโซเชียลมีเดียต้องการให้ผู้คนรู้สึกปลอดภัยขณะสื่อสารกับผู้อื่นดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจเลือกใช้สีน้ำเงินและสีฟ้า

เครดิต brightside.me